อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการบดขยี้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ปูพรมโจมตีทางอากาศในเลบานอนระลอกล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 492 ศพ ขณะที่สองฝ่ายยังยิงขีปนาวุธตอบโต้กันข้ามแนวพรมแดนด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีของแต่ละฝ่าย

เชื่อกันว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเลบานอน ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นกลุ่มติดอาวุธนอกรัฐที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์พร้อมมากที่สุดในโลก ด้วยการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เผชิญหน้ากับกองกำลังอิสราเอลที่ชายแดนทางใต้ของเลบานอน ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ปีที่แล้ว

ขณะที่ความขัดแย้งข้ามพรมแดนได้ขยายวงเป็นความขัดแย้งในภูมิภาคและกระตุ้นให้เกิดความพยายามทางการทูตอย่างเข้มข้นเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด แม้ว่าขุมกำลังของฮิซบอลเลาะห์จะไม่สามารถเทียบได้กับของอิสราเอล แต่ก็นับว่าเป็นคลังอาวุธที่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น และมีศักยภาพที่จะสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับอิสราเอล

ข้อมูล : Aljazeera
ข้อมูล : Aljazeera

...

ขณะที่อิสราเอลยังต้องต่อสู้กับความเชี่ยวชาญเชิงยุทธศาสตร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีการเคลื่อนไหวครอบคลุมพื้นที่เยเมน ซีเรีย กาซา และอิรัก ซึ่งพบว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีการประสานงานเป็นเครือข่ายกันอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่อิสราเอลเปิดฉากสงครามในฉนวนกาซา หลังจากกองกำลังติดอาวุธที่นำโดยฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล 

ข้อมูล : Aljazeera
ข้อมูล : Aljazeera
ข้อมูล : Aljazeera
ข้อมูล : Aljazeera

โดยการสู้รบยืดเยื้อมากว่า 1 ปีแล้ว กลุ่มที่เป็นพันธมิตรของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภูมิภาคตะวันออกกลางต่างกำลังเผชิญความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นกับอิสราเอลและชาติพันธมิตร โดยกลุ่มฮูตีในเยเมน ได้ยิงเรืออิสราเอลในทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าสำคัญของโลกเป็นระยะๆ ขณะที่กลุ่ม IS ในอิรัก ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มชีอะห์หัวรุนแรง ได้เปิดฉากโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯในอิรัก ขณะที่ต่อมา กลุ่มต่างๆได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น "แนวร่วมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา" 

ตลอดเดือนกันยายน อิสราเอลเผชิญหน้าโดยตรงกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์บ่อยขึ้น ในการโจมตีติดต่อกันหลายครั้ง ทั้งเหตุโจมตีด้วยเครื่องเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายร้อยเครื่องซึ่งได้ระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ศพ บาดเจ็บอีกหลายพันคน ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต และสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่เพื่อตอบโต้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ให้คำมั่นว่าจะ "ต่อสู้อย่างไม่มีขีดจำกัด"

ข้อมูล : Aljazeera
ข้อมูล : Aljazeera

...

ตลอดช่วงเวลาการสู้รบยาวนานหลายทศวรรษ ฮิซบอลเลาะห์เผชิญความไม่สมดุลของกองกำลังและอาวุธ ในขณะที่ต้องพยายามเติบโตในทางการเมืองเลบานอนและพัฒนาศักยภาพทางการสู้รบ และต้องเรียนรู้ที่จะถอยบางก้าว ให้กับอิสราเอลที่กำลังทหารและยุทโธปกรณ์เหนือกว่า

ขณะเดียวกันฮิซบอลเลาะห์ก็ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในการไม่ไปกระตุ้นอิสราเอลให้ต้องใช้กำลังอาวุธทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้ขีดความสามารถของกลุ่มลดลงอย่างมากอาจจะถอยหลังไปหลายปีหรือหลายทศวรรษ และทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของเลบานอน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่กินเวลานานหลายปี

การเผชิญหน้าบริเวณชายแดนกับอิสราเอลนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ฮิซบอลเลาะห์สูญเสียนักรบไปแล้วกว่า 500 คน รวมทั้งระดับผู้บัญชาการ ตามรายงานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และรายงานของ CNN ผลกระทบต่ออิสราเอลก็รุนแรงเช่นกัน โดยมีชาวอิสราเอลราว 70,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ชายแดนทางตอนเหนือ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งทหารและพลเรือน.