จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 492 ศพแล้ว ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดตอบโต้กว่า 200 ลูก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีหลายจุดทั่วประเทศของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. 2567 เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 492 ศพแล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,645 ราย นับเป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่ปี 2549

กอลงทัพอิสราเอลอ้างว่า พวกเขาโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกว่า 1,300 จุดในวันจันทร์ ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล เรียกร้องให้ชาวเลบานอนพาตัวเองออกจากอันตรายในทันที ขณะที่กองทัพส่งข้อความเตือนประชาชนให้ออกจากอาคารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เก็บอาวุธ

ด้านแหล่งข่าวในหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอลเปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่นาย อาลี คารากี ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในภาคใต้ของเลบานอน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ชะตากรรมของเขาเป็นอย่างไร ก่อนที่ในเวลาต่อมา ฮิซบอลเลาะห์จะออกมายืนยันว่า นายคารากี ปลอดภัยดี และย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว

ชาวเลบานอนแห่อพยพจากภาคใต้ของประเทศ ทำรถติดยาวเหยียดจนถึงตอนกลางคืน
ชาวเลบานอนแห่อพยพจากภาคใต้ของประเทศ ทำรถติดยาวเหยียดจนถึงตอนกลางคืน

...

ขณะเดียวกันกัน กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้าใส่พื้นที่ภาคเหนือของประเทศมากกว่า 200 ลูกเพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล แต่ไม่ระบุว่าการตอบโต้นี้สร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด

สถานการณ์ที่เริ่มตึงเครียดมากขึ้นในตะวันออกกลางทำให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ตัดสินส่งเจ้าหน้าที่กองทัพ จำนวนเล็กน้อย ไปเสริมกำลังที่ประจำการในตะวันออกกลางอยู่แล้ว เพื่อป้องกันความเสี่ยงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า สหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อลดความตึงเครียดของสถานกาณณ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย