อิสราเอลโจมตีทางอากาศในเลบานอนเป็นวงกว้างที่สุดเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากถึง 274 ศพ บาดเจ็บอีกนับพันคนในวันเดียว

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. 2567 กระทรวงสาธารณสุขของประเทศเลบานอนเปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศตลอดช่วงวันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 274 ศพ รวมถึงเด็กๆ 21 ศพกับผู้หญิง 31 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีก 1,024 ราย

อิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีข้ามพรมแดนตอบโต้กันอย่างหนักตั้งแต่สัปดาห์ก่อน กระทั่งในวันจันทร์ อิสราเอลประกาศเตือนให้ประชาชนในเลบานอน อพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ที่พวกเขาอ้างว่า ฮิซบอลเลาะห์ซุกซ่อนอาวุธเอาไว้

ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายกว่า 800 จุดในภาคใต้, บริเวณหุบเขาเบกา ทางตะวันออก และทางเหนือของเลบานอน ใกล้กับซีเรีย นับเป็นการโจมตีในวันเดียวเป็นวงกว้างที่สุดของอิสราเอล

ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า พวกเขาตอบโต้ด้วยการยิงจรวดและมิสไซล์หลายสิบลูก โจมตีฐานทัพในภาคเหนือของอิสราเอล

ทั้งนี้ หลังจากทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของประเทศมานานเกือบ 1 ปี ในที่สุดอิสราเอลก็ตัดสินใจเบนเป้าหมายไปยังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ทางเหนือของประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากกลุ่มติดอาวุธซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านกลุ่มนี้ คอยยิงมิสไซล์ข้ามชายแดนเข้าสู่อิสราเอล เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสมาตลอด

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวในวันจันทร์ (23 ก.ย.) ว่า อิสราเอลกำลังเผชิญกับวันอันซับซ้อน เนื่องจากพวกเขายกระดับการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน และเรียกร้องให้ชาวอิสราเอลเป็นหนึ่งเดียวกัน

...

“ผมสัญญาว่าจเราจะเปลี่ยนแปลงสมดุลทางความมั่นคง, สมดุลทางอำนาจในภาคเหนือ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เรากำลังทำ” นายเนทันยาฮูกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายโยอาฟ กัลแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลจะดำเนินต่อไปจนกว่าพวกเขาจะบรรลุเป้าหมาย ในการนำประชาชนที่พลัดถิ่นกลับสู่บ้านของพวกเขาในพื้นที่ทางเหนือของประเทศได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่กลุ่มฮามาสประกาศกร้าวว้า พวกเขาจะต่อสู่ต่อไปจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna