ความขัดแย้งในโลกใบนี้มี 2 ค่าย 1.ค่ายสหรัฐฯ ก็มีพวกอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน 2.ค่ายรัสเซียกับจีน ที่มีมากมายหลายประเทศให้กำลังใจ รวมทั้งอิหร่าน เลบานอน และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

ผู้ผลิตเพจเจอร์เป็นบริษัทของไต้หวันชื่อโกลด์ อพอลโล ผู้ผลิตวิทยุสื่อสารไอคอมเป็นบริษัทของญี่ปุ่น พวกฮิซบุลลอฮ์ทะเล่อทะล่าไปใช้อุปกรณ์สื่อสารของบริษัทไต้หวันและญี่ปุ่น ทำให้มีการระเบิดทั่วเลบานอนติดต่อกัน 2 วัน ตายกลายเป็นผีไป 37 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 3,000 คน

ต่อไปนี้คนไต้หวันและคนญี่ปุ่นจะโดนลากกระชากถู จะถูกลอบฆ่าตามที่ต่างๆ การกระทำของบริษัทไต้หวันและญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ได้ไม่คุ้มเสีย เขารบกันในตะวันออกกลาง ขัดแย้งกันมานานหลายสิบปี ฆ่ากันตายเป็นหมื่น วันดีคืนดีก็มีบริษัทไต้หวันและบริษัทญี่ปุ่นไปเข้าข้างฝ่ายอิสราเอล แน่นอนว่าพวกที่หนุนฮิซบุลลอฮ์ ปาเลสไตน์ และอาหรับทั้งหลาย ไม่พอใจ เป็นแน่ และต้องมีการเอาคืน

แต่ต่อจากนี้เป็นต้นไป คนไต้หวันและญี่ปุ่นจะรู้ซึ้งถึงคำกล่าว ‘โลกกว้าง ทางแคบ’ ตอนนี้ก็ออกมาปฏิเสธกันน่าดู บอกว่าตัวเองไม่เกี่ยว โอย โกรธไม่มีเรื่อง เคืองไม่มีเค้า จะมาโทษเราได้อย่างไร เป็นเรื่องของสายลับอิสราเอลและบริษัทที่ปรึกษาของฮังการีที่เป็นพันธมิตรทางการค้าของบริษัทเพจเจอร์ของไต้หวันเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรา

บัลแกเรียถูกลากเข้าไปอยู่ในความขัดแย้งด้วย เพราะบริษัทนอร์ตา โกลบอล ที่ตั้งอยู่ในกรุงโซเฟียเป็นผู้จัดจำหน่ายเพจเจอร์ ส่วนพวกมึงเซมากูเตะ กูมาไก ลูกหลานซามูไรชาวญี่ปุ่นทั้งหลายก็เริ่มมีอาการตระหนกตกใจ ออกมาปฏิเสธกันยกใหญ่ ว่าบริษัทของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของไอคอมก็จริง ทว่าไอ้ไอคอมรุ่นที่ระเบิดนั้น ญี่ปุ่นไม่ได้ผลิตนานแล้ว

...

ญี่ปุ่นและไต้หวันต่างลิ้นกระด้างคางแข็ง ตั้งแต่รัฐมนตรียันพนักงานบริษัทต่างออกมาเกลื่อนหัวลบ กลบหัวแตก กลบเกลื่อนสิ่งที่มีพิรุธ อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจของพวกฮิซบุลลอฮ์ส่วนใหญ่ เชื่อว่าบริษัทไต้หวันและญี่ปุ่นมีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับเรื่องนี้ แต่เท่าที่ทราบ คนที่อยู่ฝ่ายฮิซบุลลอฮ์และอาหรับทั้งหลายต่างต้องการจะสร้างความขนพองสยองเกล้าให้เกิดกับพวกชนชาติทั้งสองเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับพวกข้าเก่าเต่าเลี้ยงของสหรัฐฯ

ผู้อ่านท่านที่เคารพ ต่อจากนี้เป็นต้นไป การตรวจตราอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเข้มข้นมากขึ้นทั้งโลก คนเดินทางจะประสบกับความลำบากยากเข็ญ จะไปไหนสักทีก็ต้องมีการตรวจแล้วตรวจอีก

ก็อย่างที่ผมเรียนไปในคอลัมน์เปิดฟ้าส่องโลกฉบับเมื่อวานว่าอิสราเอลมีปมกับพวกฮิซบุลลอฮ์ เพราะฮิซบุลลอฮ์เคยชนะอิสราเอลทั้งการเมืองและการทหารหลายครั้ง สร้างความเสียหายให้อิสราเอลมาหลายรอบ

เรื่องนี้เปิดฟ้าส่องโลกไม่ได้เขียนเอง 12 กันยายน ค.ศ.2006 อดีตรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โมเช อาเรนส์ ออกมายอมรับว่า อิสราเอลเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ฮิซบุลลอฮ์ ทั้งที่กองกำลังฮิซบุลลอฮ์มีเพียง 5,000 นาย ขณะที่กองทัพอิสราเอลมีทหารมากกว่าหลายเท่า

ฮิซบุลลอฮ์กลัวมือถือ เพราะคลื่นมือถือทำให้มีการติดตามว่าอยู่ที่ไหน อย่างไรได้ง่าย จึงหนีโทรศัพท์มือถือมาใช้เพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร แต่หนีอย่างไรก็ไปไม่รอด

หลายคนคิดว่ามอสสาดเป็นที่หนึ่งในด้านข่าวกรองและต่อต้านข่าวกรอง แต่เราเปิดฟ้าส่องโลกมีความเชื่อว่า ยังมีพวกข่าวกรองที่เก่งกว่ามากกว่ามอสสาด

พวกที่ตายโดยมอสสาดยังมีบาดแผลเหวอะหวะ

แต่พวกที่ตายโดยนักปฏิบัติการข่าวกรองของหลายประเทศ โดยเฉพาะพวกข่าวกรองของรัสเซีย คนตายจะไม่มีบาดแผล ไม่รู้ว่าใครทำ

บางคนตายเพราะก้างปลาติดคอ ไฟฟ้าช็อต จมน้ำ งูกัด ปลิงเข้าอวัยวะ กินสารพิษ เป็นลมเป็นแล้ง ฯลฯ จำนวนไม่น้อยโดนพวกกาเหยี่ยวเฉี่ยวเอาไป หายโดยไม่รู้ว่าไปไหน เปิดฟ้าส่องโลกเคยโพนทะนาสาธยายมาตั้งแต่ ค.ศ.1997 ว่าการสร้างสายลับ นักข่าวกรอง และนักต่อต้านข่าวกรองเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลต้องลงทุนทุ่มเท.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม