อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์โจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนเข้าใส่กันไม่หยุด ขณะที่นานาชาติพยายามเรียกร้องทั้งสองฝ่ายอย่าทำให้สถานการณ์บานปลายเป็นสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. 2567 อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ต่างออกมาขู่อีกฝ่ายว่า จะเพิ่มการโจมตีข้ามพรมแดนให้มากขึ้น ในขณะที่นานาชาติพยายามเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย ถอยคนละก้าว เพื่อไม่ให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบ

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ในช่วงข้ามคืนวันเสาร์เข้าสู่วันอาทิตย์ จนถึงช่วงเช้า มีจรวดถูกยิงออกมาจากภายในเลบานอน เข้าสู่ดินแดนของพวกเขาประมาณ 150 ลูก โดยบางลูกเดินทางลึกเข้าไปภายในอิสราเอลมากกว่าที่ผ่านมา สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนใกล้เมืองไฮฟา และทำให้ชาวอิสราเอลหลายพันคนต้องไปหลบในหลุมหลบภัย

ขณะเดียวกัน เครื่องบินรบของอิสราเอลก็ออกโจมตีทางอากาศในภาคใต้ของเลบานอนอย่างต่อเนื่อง โดยโจมตีเป้าหมายเกือบ 300 จุด และทำลายเครื่องยิงจรวดของฮิซบอลเลาะห์ได้หลายพันเครื่อง

ในวันอาทิตย์ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อฟื้นฟูความมั่นคง และนำประชาชนกลับสู่บ้านของพวกเขาบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน อย่างปลอดภัย และว่า อิสราเอลได้สร้างความเสียหายอย่างหนักแก้ฮิซบอลเลาะห์ ชนิดที่พวกเขาไม่เคยนึกฝัน

ด้านนาย นาอิม คาสเซม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวที่งานศพของนาย อิบราฮิม อาคิล หนึ่งในผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่ม ที่ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่กรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า “คำขู่ไม่อาจหยุดเราได้ เราพร้อมที่จะเผชิญมาตรการทางทหารทุกอย่าง”

นายคาสเซมบอกด้วยว่า “เราเข้าสู่เฟสใหม่แล้ว เป็นเฟสที่เรียกว่า การเริ่มคิดบัญชีอิสราเอล”

...

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจาก เพจเจอร์และอุปกรณ์ไร้สายจำนวนมากในเลบานอนเกิดระเบิดขึ้นพร้อมๆ กันในวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 39 ศพ บาดเจ็บเกินกว่า 3,000 ราย ก่อนที่ในวันศุกร์ อิสราเอลจะโจมตีทางอากาศใส่ที่ประชุมสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งจนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 45 ศพแล้ว

การโจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนของอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ ทำให้นานาชาติออกมาแสดงความกังวลอีกครั้ง โดยนายอันโตนิโอ กูร์เตเรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) บอกกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า เขากลัวว่าเลบานอนจะกลายสภาพเป็นเหมือนฉนวนกาซา

ขณะที่ น.ส.เจนีน เฮนนิส-พลาเซิร์ต โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า ตะวันออกกลางกำลังอยู่บนขอบเหวของหายนะอย่างปัจจุบันทันด่วน และว่าไม่ใช่การพูดเกินจริงเลยว่า ไม่มีวิธีการทางทหารใด ที่สามารถทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปลอดภัยได้

ด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า สถานการณ์ทางทหารที่กำลังบานปลาย ไม่เป็นผลดีต่ออิสราเอล ส่วนสหภาพยุโรป (EU) ออกมาแสดงความกังวลอย่างยิ่ง ส่วนนายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการต่อสู้กัน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc