ทหารอิสราเอลบุกสำนักงานของอัลจาซีราในเวสต์แบงก์ ขณะกำลังถ่ายทอดสด ยึดอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมสั่งปิดสำนักงานนาน 45 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอลบุกตรวจค้นสำนักงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์ “อัลจาซีรา” ในเมืองรามัลเลาะห์ ภายในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. 2567 และสั่งปิดสำนักงานแห่งนี้เป็นเวลา 45 วัน เป็นอย่างน้อย

ทหารติดอาวุธและสวมหน้ากาก บุกเข้าไปในอาคารในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ในขณะที่อัลจาซีรากำลังถ่ายทอดสด ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพที่มอบเอกสารสั่งปิดให้แก่นาย วาลิด อัล-โอมา หัวหน้าสาขาของอัลจาซีราในเขตเวสต์แบงก์ และให้เขาอ่านคำสั่งออกอากาศสด

เมื่อเดือนพฤษภาคม ทหารอิสราเอลบุกตรวจค้นสำนักงานของอัลจาซีราไปแล้ว 2 แห่ง ที่เมืองนาซาเรธ และในเยรูซาเลมตะวันออก โดยอ้างเหตุผลว่า สำนักข่าวสัญชาติกาตาร์รายนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

หลังเกิดเหตุ นายโอมารีระบุว่า “การมุ่งเป้าหมายไปที่ผู้สื่อข่าวเช่นนี้ มักมีจุดประสงค์เพื่อลบความจริงและขัดขวางไม่ให้ประชาชนได้ฟังความจริง” ขณะที่นาย โมฮัมหมัด อัลซาฟิน นักข่าวของอัลจาซีรา เผยว่า ทหารยึดไมโครโฟนกับกล้องถ่ายภาพและไล่นายโอมารีออกจากสำนักงาน

นายอัลซาฟินบอกอีกว่า ทหารอิสราเอลปลดโปสเตอร์ภาพของ น.ส.ชีรีน อาบู อาเกลห์ นักข่าวหญิงผู้ถูกสังหารระหว่างทำข่าวทหารอิสราเอลบุกจู่โจมในเวสต์แบงก์ โดยกองทัพอิสราเอลยอมรับในภายหลังว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เธอจะเสียชีวิตจากคมกระสุนจากทหารของพวกเขา

ทั้งนี้ อัลจาซีรากับรัฐบาลอิสราเอลมีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีต่อกันมานานแล้ว แต่สถานการณ์เลวร้ายลงหลังจากสงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. 2566

หลังจากนักข่าวต่างชาติถูกห้ามเข้าฉนวนกาซา ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราในท้องที่ของอัลจาซีราจึงกลายเป็นนักข่าวกลุ่มเดียว ที่รายงานสถานการณ์ของสงครามจากสถานที่จริง แต่รัฐบาลอิสราเอลประณามอัลจาซีราว่า เป็นกระบอกเสียงของผู้ก่อการร้าย แต่อัลจาซีราปฏิเสธ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc