เหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหินขนาดใหญ่ ทางตะวันออกของอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 51 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบราย โดยสาเหตุเกิดจากการรั่วไหลของก๊าซมีเทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2567 ว่า เกิดเหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหินในจังหวัดคอราซานใต้ (South Khorasan) ทางตะวันออกของประเทศอิหร่าน โดยมีสาเหตุจากการรั่วไหลของก๊าซมีเทน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 51 ศพ บาดเจ็บอีกมากกว่า 20 คน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 21.00 น. วันเสาร์ที่ 21 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ที่บล็อก บี และบล็อก ซี ของเหมือง “มาดันจู” (Madanjoo) ในเมืองทาบาส ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 540 กม.

จนถึงตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่ามีคนงานอยู่ในเหมืองตอนเกิดเหตุกี่คน นายจาวัด เจนัตซาเดห์ ผู้ว่าราชการจังหวัดคอราซานใต้ระบุว่า มีคนงานอยู่ที่บล็อก บี 47 คน และอยู่ที่ 22 คน แต่สำนักข่าว IRNA สื่อทางการของอิหร่านปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตจาก 30 ศพเป็น 51 ศพ และเพิ่มตัวเลขผู้บาดเจ็บเป็น 20 ราย

ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านระบุในช่วงเช้าวันอาทิตย์ว่า ยังมีผู้สูญหายในเหตุการณ์นี้อีก 24 คน

ทั้งนี้ เหมือง มาดันจู เป็นเหมืองขนาดใหญ่และมีทรัพยากรมากที่สุดในอิหร่าน ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 30,000 ตร.กม. และมีถ่านโค้กและถ่านหินปริมาณมหาศาล

นาย อาลี เนซาอี อัยการท้องถิ่น เผยว่า ปฏิบัติการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีแก๊สสะสมภายในอุโมงค์เหมือง ซึ่งตอนนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และนำตัวผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังออกมา ส่วนการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในข้อหาปล่อยปละละเลย จะดำเนินการในภายหลัง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc