หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลที่ดังๆก็มี 1.มอสสาด สถาบันข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษ 2.อามัน กรมข่าวกรองทหารของอิสราเอล และ 3.ชินเบต หน่วยความมั่นคงภายใน แต่เรามักจะได้ยินคำว่ามอสสาดมากกว่า เพราะหน่วยงานนี้มีการปฏิบัติการลับและการต่อต้านการก่อการร้ายที่มีคนทำงานมากกว่า 5,000 คน ถือว่าเป็นหน่วยสืบราชการลับที่ใหญ่โต และมีโครงข่ายที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง

 ฮิซบุลลอฮ์เป็นพรรคการเมืองและองค์การสังคมสงเคราะห์ในสาธารณรัฐเลบานอน เป็นองค์กรมุสลิมนิกายชีอะห์ที่ตั้งเมื่อ ค.ศ.1982 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน แปลตรงตัวฮิซบุลลอฮ์ก็คือ ‘พรรคของอัลลอฮ์’

ความมุ่งหวังตั้งใจอย่างหนึ่งของการตั้งพรรคการเมืองก็คือ คณะนี้ต้องการปรับปรุงระบบการศึกษาและสาธารณสุข พรรคนี้จึงเร่งตั้งโรงเรียน ตั้งศูนย์กลางทางการเกษตร เปิดโรงพยาบาลและคลินิก จัดเก็บขยะ จัดการประปา ฯลฯ การทำงานของฮิซบุลลอฮ์ทำให้ประชาชนคนเลบานอนเชื่อถือมาก ฮิซบุลลอฮ์มีสถานีโทรทัศน์ชื่ออัลมะนัร สถานีวิทยุอัลนูร และมีวารสารกับเว็บไซต์อัลวะด์ เปิดเว็บไซต์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าและช่วยเหลือกิจกรรมขององค์กร ทำงานทุกอย่างได้ผลดีมาก

ฮิซบุลลอฮ์จดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่งสมาชิกลงรับเลือกตั้งในรัฐสภาของเลบานอน บางช่วงได้เข้าร่วมรัฐบาลและได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี การเมืองท้องถิ่นของฮิซบุลลอฮ์ก็เข้มแข็ง ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลจำนวนไม่น้อย

ฮิซบุลลอฮ์ตั้งองค์กรย่อยอีกหลายองค์กร เช่น องค์กรของผู้ถูกกดขี่ องค์กรปฏิวัติเพื่อความยุติธรรม องค์กรธรรมะต่อต้านอธรรม สถาบันนานาชาติเพื่อศึกษายุทธศาสตร์ ฯลฯ นอกจากนั้น ยังตั้งกองกำลังของตนเอง มีทั้งนักรบประจำและกำลังสำรอง นักรบทุกคนได้รับการฝึกมาอย่างดี มีความชำนาญ มีวินัย มีอาวุธทันสมัย

...

องค์กรทั้งปวงที่ต่อต้านอิสราเอล ฮิซบุลลอฮ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด สร้างความแขยงแขงขนให้อิสราเอลมาแล้วหลายครั้ง ลุยกับอิสราเอลในยุคของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐฯ ซึ่งตอนนั้นอิสราเอลลักพาตัวคนอาหรับไปขังคุก ฮิซบุลลอฮ์ก็วิ่งไปไล่จับทหารอิสราเอลเอามาต่อรอง อิสราเอลไม่ยอม ส่งกองทัพอากาศ กองทัพเรือ กองทัพบก เข้าไปในเลบานอนเมื่อกรกฎาคม 2006 ทำให้คนตายไปเป็นพันคน

ฮิซบุลลอฮ์ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล สงครามครั้งนั้น ใครๆ ก็ประเมินว่าอิสราเอลแพ้ ฝ่ายอิสราเอลก็ยอมรับว่าตัวเองแพ้และตั้งคณะกรรมการอิสระวีโนกราด เพื่อประเมินผลการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐในสงครามของตนกับฮิซบุลลอฮ์

แต่สหรัฐฯบอกว่า เฮ้ย พูดว่าเอ็งแพ้ไม่ได้ เดี๋ยวข้าจะบอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้ลงมติหยุดยิง แล้วข้าจะประกาศว่าเอ็งชนะ จากนั้นเราก็ให้ฮิซบุลลอฮ์รับผิดชอบในฐานะผู้เริ่มสงคราม แล้วก็รบแพ้อิสราเอล ผู้แพ้ต้องรับผิดชอบ

สหรัฐฯหนุนหลังอิสราเอลอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูเพื่อสร้างความขัดแย้งในตะวันออกกลางอยู่เรื่อยๆ แล้วก็มีการฝึกให้ฝ่ายอิสราเอลเข้มแข็งมากขึ้น

แล้วไต้หวันมาเกี่ยวอะไรกับตะวันออกกลาง

ไต้หวันพึ่งสหรัฐฯแบบข้าพึ่งเจ้าบ่าวพึ่งนาย เพื่อตัวเองจะได้ยืนโซ้ยกับจีนแผ่นดินใหญ่โดยมีลูกพี่เป็นอภิพญามหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐฯ เมื่อฮิซบุลลอฮ์มาติดต่อกับบริษัทผลิตเพจเจอร์ของไต้หวันที่ชื่อบริษัทโกลด์ อพอลโล ข่าวนี้ก็รั่วรู้ไปถึงหูอิสราเอล

ปกติไต้หวันจะไม่เข้าป่าหาเสือ ถ่อเรือหาความ ไม่หาภัยมาใส่ตัวเอง คุยกันในหมู่นักการข่าวระหว่างประเทศจำนวนไม่น้อย ต่างคิดว่าไต้หวันถูกคำสั่งจากมหาอำนาจชาติใดชาติหนึ่งให้ช่วยอิสราเอล มันจะเป็นไปได้ยังไง ที่เพจเจอร์จะระเบิดพร้อมกันและทำให้มีคนตาย บาดเจ็บเกือบ 2,800 คน คนที่ตายมีทั้งเด็กผู้หญิงอายุ 8 ขวบ บางคนนิ้วขาด บางคนมีแผลเหวอะหวะ ที่ใบหน้า พวกที่พกเพจเจอร์ไว้ที่เข็มขัด ท้องและเอวก็เป็นแผลเหวอะหวะ

เรื่องนี้ทำให้ความปลอดภัยในโลกนี้เปลี่ยนไป คนจำนวนมากอาจจะตายกลายเป็นผีโดยที่ไม่มีการเห็นตัวฆาตรกร เรื่องนี้น่ากลัวมาก

พรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม