ศรีลังกาจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก นับตั้งแต่การประท้วงใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน เฟ้นหาผู้นำคนต่อไปที่จะพาประเทศออกจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศรีลังกาจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันเสาร์ที่ 21 ก.ย. 2567 โดยนี่เป็นครั้งแรกที่ประชาชนได้ใช้สิทธิ์เลือกผู้นำคนใหม่ของประเทศ นับตั้งแต่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในปี 2565 และทำให้ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ต้องลงจากตำแหน่ง

นักวิเคราะห์คาดว่า เรื่องเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยหลักที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้พิจารณาเลือกผู้นำคนต่อไปของศรีลังกา หลังจากพวกเขาเผชิญวิกฤติการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ และประชาชนมากมายยังคงต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ เพราะอัตราเงินเฟ้อ, การขึ้นภาษี และการตัดลดการจ่ายเงินอุดหนุนและสวัสดิการของรัฐ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง หลังจากปิดหีบเมื่อเวลา 17.00 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดกันว่า ผลการเลือกตั้งจะเริ่มชัดเจนในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (22 ก.ย.)

หนึ่งในผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ นายรานิล วิกรมสิงเห วัย 75 ปี ผู้ที่รัฐสภาแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดี ราว 1 สัปดาห์หลังนายราชปักษาลงจากตำแหน่ง และต้องรับผิดชอบหน้าที่สำคัญในการพาศรีลังกาออกจากภาวะเศรษฐกิจพังทลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

คู่แข่งที่แข็งแกร่งของนายวิกรมสิงเหคือนาย อนุรา กุมารา ดิสสานายาเก นักการเมืองฝ่ายซ้ายจากกลุ่มพันธมิตรพรรคการเมือง “พลังประชาชนแห่งชาติ” (NPP) ซึ่งแคมเปญต่อต้านการคอร์รัปชันของเขา ได้รับความนิยมจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้น ยังมีนาย ซาจิต ปรีมาดาสา ผู้นำฝ่ายค้านศรีลังกา และนาย นามาล ราชปักษา ลูกชายวัย 38 ปี ของนายมหินดา ราชปักษา ผู้เคยปกครองศรีลังการะหว่างปี 2548-2558 และเป็นหลานของนายโกตาบายา ราชปักษา ซึ่งถูกโค่นอำนาจในปี 2565 ด้วย

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc