จังหวัดอิชิกาวะ ตอนกลางของญี่ปุ่นกำลังเผชิญฝนตกหนักที่สุดตลอดกาล ซ้ำเติมความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อต้นปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ สูญหาย 10 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ และสูญหายอีก 10 หลังเกิดฝนตกหนักอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่ภูมิภาคโนโตะ ภายในจังหวัดอิชิกาวะ ตอนกลางของญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.ย. 2567 จนเกิดน้ำท่วม และทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาของแดนอาทิตย์อุทัยต้องประกาศเตือนภัยฝนตกหนักขั้นสูงสุด

ตามรายงานของ เจแปนทูเดย์ แถบเมฆฝนแนวยาว (linear rainband) ที่ก่อตัวขึ้น ทำให้เกิดฝนตกปริมาณน้ำฝนมากกว่า 120 มม./ชม. ที่เมืองวาจิมะ ในภูมิภาคโนโตะ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ นับเป็นฝนตกหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี พ.ศ. 2472

ทางการจังหวัดอิชิกาวะเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิต 1 ศพ ที่เมืองสุซุ ในภูมิภาคโนโตะ ส่วนที่เมืองวาจิมะ มีผู้สูญหาย 10 ราย โดยสำนักงานดับเพลิงระบุว่า ผู้สูญหาย 3 คนถูกพัดพาไปกับแม่น้ำในเมืองสุซุ, วาจิมะ และโนโตะ

ด้านสำนักงานกระทรวงที่ดิน ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ฟื้นฟูภูมิภาคโนโตะ จากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.6 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันปีใหม่ ระบุว่า มีผู้สูญหาย 4 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มที่ไซต์งานก่อสร้างอุโมงค์สายหนึ่งในเมืองวาจิมะ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวด้วย

เจ้าหน้าที่จังหวัดอิชิกาวะบอกด้วยว่า น้ำท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก และเกิดไฟดับกระทบประชาชนประมาณ 3,100 ครัวเรือนในเมืองวาจิมะ, 1,200 ครัวเรือน ในเมืองสุซุ และอีก 960 ครัวเรือนในเมืองโนโตะ

ขณะที่กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น เผยว่า แม่น้ำในจังหวัดอิชิกาวะเอ่อล้นตลิ่งแล้วมากกว่า 10 สาย นับจนถึงเวลา 11.00น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางการเรียกร้องให้ประชาชนกว่า 44,700 คน รีบอพยพล่วงหน้า เนื่องจากเขื่อนกั้นน้ำหลายแห่งเสียหายเพราะแผ่นดินไหว ทำให้อาจเกิดน้ำท่วมได้แม้ระดับน้ำจะไม่สูงมาก

...

ประชาชนราว 16,700 คน ในจังหวัดนีงาตะ และยามากาตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดอิชิกาวะ ก็ได้รับคำเตือนให้อพยพเช้นกัน
ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) เตือนด้วยว่า กระแสลมอุ่นและชื้นกำลังจะพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะทำให้สภาพอากาศในภูมิภาคโทโฮคุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ แปรปรวนอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนระวังดินถล่ม, น้ำท่วมในพื้นที่ต่ำ และแม่น้ำล้นตลิ่งในวันอาทิตย์

บริษัท JR East ผู้ให้บริการรถไฟหัวกระสุนในภาคตะวันออก, ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของญี่ปุ่น ตัดสินใจระงับให้บริการรถไฟชินกันเซนสายยามากาตะ ในภูมิภาคโทโฮคุตลอดทั้งวันเสาร์ ขณะที่ถนนหลายสายถูกปิดเพราะฝนตกหนัก

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : japantoday