รัฐมนตรี UK เรียกร้องให้พลเรือนของประเทศ เดินทางออกจากเลบานอนโดยเร็ว ในขณะที่ยังมีช่องทางพาณิชย์ให้เลือกใช้ หลังความตึงเครียดระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลพุ่งสูง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร เรียกร้องอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ย. 2567 ให้พลเรือนชาวบริติชในเลบานอน เดินทางออกมาในขณะที่ยังมีช่องทางพาณิชย์ให้เลือกใช้

“ความตึงเครียดอยู่ในระดับสูง และสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว” นายแลมมีระบุผ่านโพสต์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเขาเคยออกมาเรียกร้องในลักษณะคล้ายกันเมื่อ 30 ก.ค. โดยกล่าวในตอนนั้นว่า ความตึงเครียดในเลบานอนอาจขยายตัวขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

นายแลมมีบอกด้วยว่า เขาได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเลบานอน หลังเกิดเหตุอุปกรณ์ไร้สายระเบิด 2 ระลอกเมื่อวันอังคารและวันพุธ เพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นและความสูญเสียต่อพลเรือน

ทั้งนี้ สถานการณ์ในเลบานอนกำลังตึงเครียดอย่างหนัก หลังเพจเจอร์ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ในเลบานอนใช้งาน เกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันทั่วเลบานอน เมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,800 ราย ต่อมาในวันพุธ อุปกรณ์ไร้สายหลายชนิด รวมถึงวอล์กกี้ทอล์กกี้ ก็เกิดระเบิดตามเป็นระลอกที่ 2 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 25 ศพ บาดเจ็บอีก 608 ราย

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเลบานอนกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ขณะที่รัฐบาลยิวไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ประกาศเริ่ม “ยุคใหม่ของสงคราม” ในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งติดต่อกับภาคใต้ของเลบานอน โดยในวันพฤหัสบดี ด้านผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า จะมีการตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc