นางเจือง หมี ลาน เศรษฐินีด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวเวียดนาม ที่เคยถูกตัดสินประหารชีวิตไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องขึ้นศาลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคดีครั้งใหม่ในข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางการเงิน

นางเจือง หมี ลาน เศรษฐินีด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวเวียดนามที่เคยถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาฉ้อโกงทางการเงินเมื่อเดือนเมษายน ขึ้นศาลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคดีครั้งใหม่ ในข้อหาเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงทางการเงิน

สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า นางเจือง หมี ลาน วัย 67 ปี ซึ่งเป็นประธานของ ฝ่านธินฟัต โฮลดิงส์ กรุ๊ป ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานวางแผนการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มูลค่า 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของเวียดนาม ในปี 2022 และควบคุมธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งอย่างผิดกฎหมายด้วยการให้สินเชื่อ จนสูญเสียเงิน 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

การจับกุมและตัดสินจำคุกเธอเป็นหนึ่งในคดีที่มีคนให้ความสนใจมากที่สุด ขณะที่ความพยายามปราบปรามการทุจริตของเวียดนามที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ปี 2022 ที่มีชื่อเรียกว่า "เตาหลอมที่ลุกโชน" ยังทำให้นักการเมืองระดับสูงของเวียดนามต้องลาออก และส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีซึ่งถูกพัวพันในคดีนี้ต้องลาออก

จากการสืบสวนของตำรวจ นางเจือง หมี ลาน กำลังถูกพิจารณาคดีในข้อหาใหม่ ได้แก่การยักยอกทรัพย์สินโดยทุจริตและฟอกเงิน เธอระดมทุนกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนเกือบ 36,000 ราย โดยออกพันธบัตรอย่างผิดกฎหมายผ่านบริษัท 4 แห่ง เจ้าหน้าที่สืบสวนพบบริษัท 21 แห่งที่ควบคุมโดยบริษัทฝ่านธินฟัต ซึ่งโอนเงินเข้าและออกจากเวียดนามอย่างผิดกฎหมายกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ ระหว่างปี 2012-2022 เธอยังถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงิน 18,000 พันล้านดอลลาร์ที่ได้มาโดยการฉ้อโกง คดีนี้ยังเกี่ยวข้องกับจำเลยอีก 33 คน คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีราวหนึ่งเดือน

...

นางลานและครอบครัวของเธอก่อตั้งบริษัทฝ่านธินฟัต ในปี 1992 หลังจากที่เวียดนามเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่ดำเนินการโดยรัฐ มาเป็นแนวทางที่เน้นตลาดมากขึ้นซึ่งเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนต่างชาติ เธอเริ่มต้นจากการช่วยเหลือแม่ของเธอ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการชาวจีน ขายเครื่องสำอางในตลาดที่เก่าแก่ที่สุดในนครโฮจิมินห์

ฝ่านธินฟัต กลายเป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ร่ำรวยที่สุดของเวียดนาม โดยมีโครงการต่างๆ รวมถึงอาคารที่พักอาศัยสุดหรู สำนักงาน โรงแรม และศูนย์การค้า สิ่งนี้ทำให้เธอเป็นผู้เล่นรายสำคัญในอุตสาหกรรมการเงินของประเทศ

การพิจารณาคดีครั้งแรกของนางลาน ทำให้ชาวเวียดนามจำนวนมากต้องตกตะลึง นักวิเคราะห์กล่าวว่าขนาดของการหลอกลวงครั้งนี้ ทำให้เกิดคำถามว่าธนาคารหรือธุรกิจอื่น ๆ ได้กระทำผิดในลักษณะเดียวกันหรือไม่ ซึ่งทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจของเวียดนามซบเซาลง และทำให้บรรดานักลงทุนต่างชาติเกิดความกังวล ในช่วงเวลาที่เวียดนามกำลังพยายามวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นประเทศในอุดมคติสำหรับธุรกิจ ที่พยายามกระจายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน.

ที่มา AP

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign