เกิดเหตุนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้นของจีน ถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนบาดเจ็บในระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ขณะที่คนร้ายถูกจับทันควัน ล่าสุดมีรายงานว่าเด็กชายเคราะห์ร้ายเสียชีวิตแล้ว

เด็กนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ปี ถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนบาดเจ็บในเซินเจิ้นของจีน ห่างจากประตูโรงเรียนญี่ปุ่นเพียง 200 เมตรเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น โดยเด็กชายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีแต่มีรายงานว่าเด็กชายเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ทันควัน

โดยนาย หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าว นับเป็นเหตุโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่สถานศึกษาของญี่ปุ่นในจีนเป็นรอบที่ 2 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางการกำลังเร่งสอบสวนแล้ว พร้อมยืนยันว่า ทางการจีนยังคงใช้มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ชาวต่างชาติทุกคนในประเทศจีน

ด้านตำรวจท้องที่ระบุว่า เหตุการณ์ทำร้ายเด็กนักเรียนเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 8.00น. ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กนักเรียนทยอยเดินทางมาโรงเรียน โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวจีนแซ่จง อายุ 44 ปี แต่ยังไม่มีการระบุแรงจูงใจในการก่อเหตุที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกัน โดยมีคนร้ายไล่แทงคนบนรถบัสของโรงเรียนญี่ปุ่น ในเมืองซูโจว ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งส่งผลให้แม่และลูกชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บ และหญิงชาวจีนอีก 1 รายเสียชีวิตขณะพยายามเข้าไปช่วยสองแม่ลูก

ด้านนาย ฮิโรชิ โมริยะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ทางการจีนรับรองความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก พร้อมขอให้จีนให้ข้อมูลในการสอบสวนคดีนี้แก่ทางญี่ปุ่นอย่างละเอียด โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่มายังจีน เพื่อช่วยประสานความช่วยเหลือทุกด้านแล้ว

...

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ เป็นวันครบรอบ 93 ปีที่ญี่ปุ่นทิ้งระเบิดโจมตีทางรถไฟใกล้กับเมืองเสิ่นหยางของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ญี่ปุ่นเปิดฉากรุกรานพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในปี 2474 จนมีชาวจีนต้องสังเวยชีวิตจากสงครามครั้งนั้นราว 14 ล้านคน และยังทำให้ชาวจีนอีกราว 100 ล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัยหนีสงคราม.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ไล่แทง