กองทหารของอิสราเอลเริ่มเดินทางไปเสริมกำลังในภาคเหนือของประเทศแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดระลอกล่าสุดในเลบานอนเพิ่มขึ้นเป็น 20 ศพ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า กองพลที่ 98 ของกองทัพอิสราเอล ย้ายจากฉนวนกาซา ไปประจำการที่ภาคเหนือของประเทศแล้ว ในวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ทำให้พื้นที่ชายแดนทางเหนือ ซึ่งเดิมทีมีกองทัพประจำการอยู่หน่วยเดียวคือ กองพลที่ 36 มีกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากนาย โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลประกาศว่า อิสราเอลกำลังเริ่มสงครามเฟสใหม่ โดยจุดศูนย์กลางของแรงดึงดูดจะย้ายไปที่ภาคเหนือ ผ่านการโยกย้ายทรัพยากรและกำลังพล

คำพูดของนายกัลแลนต์บ่งชี้ว่า อิสราเอลกำลังเบนความสนใจของพวกเขาไปยังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และความขัดแย้งบริเวณชายแดนทางเหนือของประเทศ ซึ่งติดต่อกับประเทศเลบานอน โดยการยิงอาวุธตอบโต้กันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีชาวอิสราเอลในภาคเหนือกว่า 60,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ ความยาวเพียง 10 วินาที ที่เผยแพร่ผ่าน X ว่า “เราจะนำชาวบ้านคืนสู่บ้านของพวกเขาในภาคเหนืออย่างปลอดภัย และเราจะทำให้ได้ตามนั้น”

อีกด้านหนึ่ง จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุวอล์กกี้ทอล์กกี้ และอุปกรณ์มือถืออื่นๆ ระเบิดทั่วเลบานอนในวันพุธที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 20 ศพแล้ว ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมเลบานอน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

เหตุระเบิดระลอกล่าสุด เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากเมื่อวันอังคาร เพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งาน เกิดระเบิดทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงเบรุต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมเด็ก 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน โดยฮิซบอลเลาะห์กับเลบานอนกล่าวหาว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แต่รัฐบาลยิวยังคงปิดปากเงียบ

...

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันอังคารหรือในวันพุธ แต่เศษซากวอล์กกี้ทอล์กกี้ที่หลงเหลือจากการระเบิดแสดงให้เห็นว่า มันมียี่ห้อว่า “Icom” ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่น ขณะที่ รอยเตอร์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซื้อวอล์กกี้ทอล์กกี้ที่เกิดระเบิดเข้ามาเมื่อ 5 เดือนก่อน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc