ซีเอ็นเอ็นเผย เจ้าหน้าที่อิสราเอลบอกสหรัฐฯ ก่อนแล้ว ว่าจะมีปฏิบัติการในเลบานอน แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด ก่อนจะเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิด

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อ 18 ก.ย. 2567 โดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าว 3 คน เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลได้แจ้งต่อสหรัฐฯ ล่วงหน้าว่า อิสราเอลกำลังจะมีปฏิบัติการในเลบานอนในวันอังคาร (17 ก.ย.) แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดใดๆ ว่าพวกเขาวางแผนจะทำอะไร

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร เพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์, เจ้าหน้าที่ของเลบานอน และทูตอิหร่านใช้งาน เกิดระเบิดทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงเบรุต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมเด็ก 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน โดยฮิซบอลเลาะห์กับเลบานอนกล่าวหาว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แต่รัฐบาลยิวยังคงปิดปากเงียบ

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า แหล่งข่าวคนหนึ่งอยู่ในสายการสนทนาระหว่าง นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิด

แหล่งข่าวรายนี้บอกด้วยว่า นายออสตินกับนายกัลแลนต์ติดต่อหากันเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาต่อมา หลังเป็นที่ชัดเจนว่า มีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์หลายพันคนได้รับบาดเจ็บในเหตุเพจเจอร์ระเบิด แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า ทั้งสองคนคุยอะไรกัน

ซีเอ็นเอ็นระบุอีกว่า พวกเขาได้ข้อมูลมาว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง “มอสซาด” หรือหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล กับกองทัพอิสราเอล ทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่สูงอยู่แล้ว พุ่งขึ้นไปอีก โดยรัฐบาลเลบานอนประณามการโจมตีดังกล่าวว่า เป็นอาชญากรรมรุกรานของอิสราเอล

ในวันพุธ เกิดเหตุวิทยุมือถือ วอล์กกี้ทอล์กกี้ ระเบิดในหลายพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของเลบานอน รวมถึงในกรุงเบรุต ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 300 ราย โดยยังไม่แน่ชัดว่าอิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง หรือรัฐบาลสหรัฐฯ รู้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุระเบิดหรือไม่

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn