อุปกรณ์สื่อสารระเบิดระลอกที่ 2 ในหลายพื้นที่ของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บอีกนับร้อย หลังเพิ่งเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดเมื่อวันอังคาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์ว่า วิทยุมือถือหรือ วอล์กกี้ทอล์กกี้ ซึ่งใช้งานโดยนักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เกิดระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต และตอนใต้ของประเทศเลบานอน เมื่อเย็นวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 วันเดียวหลังเพจเจอร์ระเบิดในลักษณะคล้ายกัน

หนึ่งในเหตุระเบิดล่าสุดเกิดขึ้นที่เขตดาฮิเยห์ (Dahiyeh) ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ใกล้กับงานศพที่ฮิซบอลเลาะห์จัดให้แก่ผู้เสียชีวิต 4 จาก 12 ศพ จากเหตุเพจเจอร์ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเด็กหนุ่ม และลูกชายของสมาชิกสภาจากพรรคฮิซบอลเลาะห์

หลังจากนั้น ก็มีรายงานว่าเกิดการระเบิดในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอน ผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งเริ่มถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงเบรุต และที่เมืองบาลเบค (Baalbek) บริเวณหุบเขาเบกา

ต่อมากระทรวงสาธารณสุขของเลบาน ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บมากกว่า 300 ราย ในเหตุวอล์กกี้ทอล์กกี้ระเบิดระลอกล่าสุด ขณะที่แหล่งข่าวบอกกับ รอยเตอร์ส ว่าผู้บาดเจ็บหลายคนมีบาดแผลที่ท้องละมือ

แหล่งข่าวบอกรอยเตอร์สด้วยว่า เป้าหมายของการระเบิดระลอกล่าสุด คือวิทยุมือถือที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซื้อเข้ามาเมื่อ 5 เดือนก่อน

ด้านสภากาชาดของเลบานอนระบุว่า ทีมงานของพวกเขากำลังตอบสนองต่อเหตุระเบิด “หลายเหตุการณ์ในหลายพื้นที่” ในภาคใต้และภาคตะวันออกของประเทศ โดยมีการส่งรถพยาบาลออกไปรับมือสถานการณ์ราว 30 คัน

ทั้งนี้ เหตุเพจเจอร์ระเบิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมเด็ก 2 คน และบาดเจ็บกว่า 2,800 คน โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า “มอสซาด” หน่วยข่าวกรองของอิสราเอล เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ด้วยการแอบดัดแปลงเพจเจอร์ ก่อนที่อุปกรณ์จะถูกนำเข้าไปในอิสราเอล โดยมีเป้าหมายที่นักรบติดอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

...

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ในการสื่อสาร หลังจากแบนการใช้โทรศัพท์มือถือเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากง่ายต่อการตามรอย

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc