พายุไต้ฝุ่นยางิทิ้งความเสียหายในอาเซียนหนักเกินคาด โดยเฉพาะในพม่าที่ยอดตายยังเพิ่มไม่หยุด ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง ดันยอดตายในอาเซียนพุ่งทะลุ 500 ศพ โดยยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

สถานการณ์น้ำท่วมและดินโคลนถล่มจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิในหลายพื้นทียังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะในพม่า ที่ล่าสุดการช่วยเหลือยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 226 ศพ และยังมีผู้สูญหายอีก 77 ราย โดยการเปิดเผยตัวเลขล่าสุดของพม่าทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นยางิในอาเซียนพุ่งทะลุ 500 ศพไปแล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่ายอดที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากการสื่อสารที่ถูกตัดขาด ทำให้ยังไม่สามารถรายงานตัวเลขได้

สำนักข่าวเอพีมีการเผยคลิป สภาพพื้นที่ในกรุงเนปิดอว์เมืองหลวงของพม่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยจะเห็นบ้านเรือนประชาชน และระบบสาธารณูปโภคเสียหายหนัก ประชาชนต้องพยายามข้ามสะพานที่ชำรุดจากน้ำท่วม ด้านสำนักงานสหประชาชาติเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมเปิดเผยว่ามีประชาชนราว 631,000 คนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพม่า

...

ตามการระบุของหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ มีผู้พลัดถิ่นในพม่าแล้ว 3.4 ล้านคน ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นจะเข้า โดยส่วนใหญ่เกิดจากสงครามและความไม่สงบในประเทศ หลังจากการยึดอำนาจของทหารในปี 2564 แต่เมื่อมีฝนตกหนักจากไต้ฝุ่น ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้างในพม่า โดยเฉพาะพื้นที่ตอนกลางของประเทศ อย่างมัณฑะเลย์ มะเกวย์ พะโค เขตอิรวดี รวมทั้งรัฐตะวันออกอย่างรัฐฉาน กะยา กะเหรี่ยงและรัฐมอญ รวมทั้งเมืองหลวงอย่างกรุงเนปิดอว์ แม้ว่าตอนนี้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงในบางพื้นที่แล้วก็ตาม

ล่าสุด มีรายงานว่าบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 160,000 หลังได้รับความเสียหายหนัก โดยทางการได้เปิดค่ายพักพิงชั่วคราว 438 แห่ง เพื่อรองรับกับผู้ประสบถัยน้ำท่วมราว 160,000 คน ขณะที่กองทัพพม่าประกาศว่า มีประชาชนเกือบ 240,000 คนที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังมีอาคารของรัฐบาล 117 แห่ง โรงเรียน 1,040 แห่ง อาคารทางศาสนาอีก 356 หลัง ถนน สะพาน เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ และเสาไฟฟ้าอีกจำ

นวนมากที่ได้รับความเสียหายใน 56 เมือง ปศุสัตว์ล้มตายอีกเกือบ 130,000 ตัว และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายอีก1,618,750 ไร่

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุยางิในประเทศอื่นมีดังนี้ ประเทศเวียดนาม มีรายงานผู้เสียชีวิตเกือบ 300 ศพ ประเทศไทย 42 ศพ และลาวอีก 4 ศพ และยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์ 21 ศพ สูญหายอีก 26 คน.

ที่มา :เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ พม่า