เผยภาพซากส่วนหางเรือดำน้ำไททัน ที่จมดิ่งอยู่ก้นสมุทรหลังเกิดระเบิด ในระหว่างเปิดการไต่สวน พร้อมคำพูดสุดท้ายของคนบนเรือที่ระบุว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี เสี้ยววินาทีก่อนการระเบิด

โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพส่วนหางของเรือดำน้ำไททัน ที่นอนนิ่งอยู่ใต้พื้นมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯนำมาเผยแพร่ในระหว่างการไต่สวนเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ตามเวลาในท้องถิ่นเกี่ยวกับอุบัติเหตุเรือดำน้ำระเบิด ในระหว่างพานักท่องเที่ยว 5 คนด่ำดิ่งลงมาใต้มหาสมุทร เพื่อชมซากเรือไททานิกที่นอนอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 66 จนกลายเป็นเหตุสะเทือนใจ

โดยนี่นับเป็นครั้งแรกที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวต่อสาธารณชน ซึ่งจะเห็นส่วนหางของเรือดำน้ำตั้งอยู่กับพื้นในลักษณะแนวตั้ง ซึ่งเป็นการยืนยันลักษณะการเกิดการระเบิดจากภายใน และยังมีการเปิดเผยคำพูดสุดท้ายจากคนบนเรือก่อนที่จะขาดการติดต่อไปด้วย โดยข้อความสุดท้ายของเรือดำน้ำไททันที่ติดต่อกับเรือสนับสนุนอย่าง Polar Prince ระบุว่า “ทุกอย่างเรียบร้อยดี” หลังจากเจ้าหน้าที่เรือ Polar prince สอบถามว่ายังสามารถมองเห็นจอแสดงภาพชัดเจนหรือไม่ หลังจากนั้นลูกเรือของไททันส่งข้อความสุดท้ายว่า ลดลงอีก2 ซึ่งซีเอ็นเอ็นรายงานว่าหมายความว่าเรือดำน้ำได้ลดน้ำหนักไปแล้วสองพิกัด เพื่อเตรียมกลับคืนสู่พื้นผิวมหาสมุทร ก่อนที่จู่ๆ เรือก็ขาดการติดต่อไป และเรือไททันเกิดระเบิดขึ้น

...

ด้านนายโทนี่ นิสเซน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของบริษัทโอเชียนเกต ได้เปิดเผยถึงความกังวลด้านความปลอดภัยของเรือดำน้ำไททัน ที่ถูกเร่งเพื่อให้สามารถนำลงน้ำได้ ขณะที่ทิม แคตเตอร์สันซึ่งทำงานเป็นผู้รับเหมาของ”อเชียนเกต(OceanGate) ให้การเป็นพยานเมื่อวันจันทร์ว่าเขารู้สึกไม่สะดวกใจที่จะเดินทางในเรือไททัน เนื่องจากยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียมของเรือว่าจะเป็นวัสดุที่ดีพอสำหรับแรงกดดันมหาศาลได้ โดยเขาเคยแสดงความกังวลในเรื่องนี้กับพนักงานของโอเชียนเกตหลายๆคนไปแล้ว

สำหรับการไต่สวนครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านที่นำไปสู่การระเบิดของเรือไททัน โดยจะสอบสวนความเป็นไปได้ของการประพฤติมิชอบ หรือการประมาทเลินเล่อของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ผู้โดยสารทั้ง 5 คนที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ประกอบไปด้วย สต็อกตัน รัช อายุ 61 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชัน เจ้าของเรือดำน้ำ และเป็นผู้ให้บริการนำเที่ยวชมซากไททานิก ฮามิช ฮาร์ดิง อายุ 58 ปี นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ และประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอคชัน เอวิเอชัน ชาห์ซาดา ดาวุด อายุ 48 ปี นักธุรกิจชาวปากีสถาน บุตรชายของดาวุด ชื่อ สุเลมาน อายุ 19 ปี พอล อองรี นาร์จีโอเลต นักสำรวจชาวฝรั่งเศสวัย 77 ปี.

ที่มา : theguardian

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ : เรือไททัน