ชายผู้ก่อเหตุใช้มีดโจมตีประธานาธิบดีประเทศคอโมรอส ถูกพบเป็นศพอยูภายในห้องขังของตัวเอง หลังโดนจับกุมได้เพียงคืนเดียว

สำนักข่าวต่างประเทสรายงานว่า นายอาเหม็ด อับดู ทหารวัย 24 ปี ก่อเหตุใช้มีดโจมตีประธานาธิบดี อาซาลี อัสซูมานี แห่งคอโมรอส ระหว่างร่วมพิธีศพผู้นำทางศาสตร์ชื่อดังของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้นายอัสซูมานีได้รับบาดเจ็บที่มือ ส่วนนายอับดูถูกจับกุม และถูกนำตัวไปฝากขังในเรือนจำ

อย่างไรก็ตามในวันเสาร์ที่ 14 ก.ย. นายอาลี โมฮาเหม็ด ฌูเนด อัยการแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายอับดูซึ่งถูกแยกขังเดี่ยวเพื่อสงบสติอารมณ์ ถูกพบเป็นศพอยู่ภายในห้องขังของตัวเอง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยร่างไร้วิญญาณของเขานอนอยู่บนพื้นห้อง และตอนนี้ เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุการตายของเขา

ด้านนาย อาบูบาคาร์ ซาอิด อันลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแห่งคอโมรอสบอกกับสื่อว่า ประธานาธิบดีวัย 65 ปี ปลอดภัยดี แผลที่มือต้องได้รับการเย็บ 2-3 เข็ม แต่ไม่มีอันตรายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุของคนร้าย และตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวน

ทั้งนี้ นายอาซาลีขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งคอโมรอสครั้งแรก หลังการรัฐประหารของกองทัพในปี 2542 แต่ลงจากตำแหน่งในไม่กี่ปีต่อมา ก่อนจะชนะการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยข้อกังขาในปี 2559 และเมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดยนายอาซาลีถูกกล่าวหาว่า การปกครองของเขาเป็นเผด็จการมากขึ้นเรื่อยๆ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

...