รัสเซียกับยูเครนแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึก 206 คน บางรายถูกจับตัวตั้งแต่ปี 2565 ท่ามกลางการต่อสู้ที่ยังดุเดือดในภาคตะวันออก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัสเซียกับยูเครนดำเนินการแลกเปลี่ยนตัวเชลยสงครามฝ่ายละ 103 คนเรียบร้อยแล้ว ในวันเสาร์ที่ 14 ก.ย. 2567 ภายใต้ข้อตกลงซึ่งมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นตัวแทนเจรจา ท่ามกลางสถานการณ์การต่อสู้ที่ยังคงดำเนินต่อไปในภาคตะวันออกยูเครน และในแคว้นคูสค์ของรัสเซีย

รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า พวกเขารับตัวเจ้าหน้าที่ชาวรัสเซีย 103 คนที่ถูกฝ่ายยูเครนจับระหว่างยกพลโจมตีในแคว้นคูสค์ของรัสเซียกลับมาแล้ว และปล่อยตัวเชลยศึกชาวยูเครน 103 คน ซึ่งบางส่วนถูกจับตั้งแต่มอสโกยึดโรงงานเหล็ก อะซอฟสตาล (Azovstal) ได้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 กลับคืนให้ฝ่ายยูเครน

“ณ ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ชาวรัสเซียทุกคนอยู่ในดินแดนของสาธารณรัฐเบลารุส และกำลังรับการตรวจด้านสุขภาพจิตและความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมถึงโอกาสในการติดต่อหาญาติมิตร” กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ

อนึ่ง แม้จะมีความเป็นศัตรูกันอย่างหนัก แต่รัสเซียกับยูเครนยังสามารถบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกได้เรื่อยๆ ตลอด 2 ปีครึ่งหลังสงครามปะทุ โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดีอาระเบีย หรือตุรกีเป็นตัวกลางเจรจา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจาก โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า เชลยศึกชาวยูเครน 49 คน ได้รับการปล่อยตัวและกลับมาจากรัสเซียแล้ว ขณะที่ 3 สัปดาห์ก่อน ทั้งสองฝ่ายก็เพิ่งแลกเปลี่ยนตัวเชยจำนวนฝ่ายละ 115 คน ตามข้อตกลงที่ยูเออีช่วยเจรจาเช่นกัน

ทั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียยังคงรุดหน้าอย่างต่อเนื่องในพื้นที่แนวหน้าฝั่งตะวันออกของยูเครน โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ทหารของพวกเขายึดหมู่บ้าน เซลานเน เปอร์เช (Zhelanne Pershe) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโปครอฟสก์ จุดยุทธศาสตร์สำคัญของกองทัพยูเครนเพียง 30 กม. ได้แล้ว

...

ขณะที่การบุกโจมตีแคว้นคูสค์ของกองทัพยูเครนตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับการโจมตีโต้กลับของรัสเซีย ซึ่งยึดคืนหมู่บ้านได้ 10 แห่งภายในเวลาเพียง 2 วัน แต่ฝ่ายยูเครนระบุว่า การโต้กลับของรัสเซียไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของพวกเขา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna