กองทัพพม่ามาแปลก ยอมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังเสียหายรุนแรงจากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยนับเป็นการเปลี่ยนท่าทีครั้งแรกนับตั้งแต่ปิดกั้นความช่วยเหลือจากนานาชาติหลังถูกไซโคลนนากิสพัดถล่ม

โกลบอล นิว ไลท์ หนังสือพิมพ์ของพม่า ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ต้องการความช่วยเหลือจากชาติอื่นๆในปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเวลานี้ และประชาชนต้องการความช่วยเหลือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โดยกองทัพพม่ามีการเปิดเผยข้อมูลว่า นับจนถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในเมียนมาแล้ว 33 ศพ ขณะที่หน่วยกู้ภัยรายงานเพิ่งพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 36 ศพ ขณะที่มีประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเนื่องจากน้ำท่วมรวมกว่า 235,000 คน

ด้านโฆษกของกองทัพระบุว่า มีบางพื้นที่ของประเทศที่ขาดการติดต่อไปแล้วในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบเหตุดินถล่มในเหมืองทองทางตอนกลางของมัณฑะเลย์ซึ่งมีรายงานว่ามีประชาชนถูกฝังทั้งเป็นอีกหลายสิบคน

ด้านสื่อของรัฐรายงานว่าเหตุน้ำท่วมในพื้นทีรอบๆเมืองหลวง ส่งผลให้เกิดดินถล่ม สร้างความเสียหายให้แก่เสาไฟฟ้า อาคาร ถนน และสะพาน รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าได้บล็อคการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติมาโดยตลอด โดยไม่อนุญาตให้กลุ่มองค์กรต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ทั้งจากเหตุการณ์ไซโคลนโมคาพัดถล่มเมื่อปีที่แล้ว ที่มีผู้ได้รับผลกระทบราว 1 ล้านคนจนทำให้อแงค์การสหประชาชาติประณามพม่าว่าเป็นการตัดสินใจที่ไร้เหตุผล

ขณะที่เมื่อครั้งไซโคลนนากิสพัดถล่ม พม่าเมื่อปี 2008 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 138,000 คน ทางกองทัพพม่า ก็ปิดกั้นความช่วยเหลือฉุกเฉินจากต่างชาติด้วยเช่นกัน.

...

ที่มา :channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ พม่า