สุดยอดฝีมือนักบิน "อลาสกา แอร์ไลน์" ตัดสินใจเบรกฉุกเฉินจนยางล้อแตกขณะกำลังทำความเร็วก่อนเทคออฟ หลังมีเครื่องบินอีกลำแล่นมาขวางรันเวย์สนามบินเมืองแนชวิลล์ ของสหรัฐฯ

วันที่ 13 กันยายน 2567 สำนักข่าว AP รายงานว่า เกิดเหตุระทึกเมื่อเครื่องบินโดยสาร สายการบิน "อลาสกา แอร์ไลน์" ที่กำลังทำความเร็วเพื่อเทคออฟออกจากรันเวย์ของสนามบินนานาชาติ เมืองแนชวิลล์ ในรัฐเทนเนสซี แต่จู่ๆนักบินต้องตัดสินใจเบรกฉุกเฉินจนล้อแตก หลังจากมีเครื่องบินโดยสารอีกลำ ของสายการบิน "เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์" แล่นมาขวางตรงปลายรันเวย์เดียวกัน โดยเครื่องบินของอลาสกา แอร์ไลน์ สามารถหลบเครื่องบินลำนี้ได้ทันแบบเฉียดฉิว และผู้โดยสารปลอดภัยดีทุกคน

โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐฯเปิดเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเครื่องบินของอลาสกา แอร์ไลน์ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินว่ารันเวย์เคลียร์สามารถขึ้นบินได้ แต่ปรากฏว่ามีเครื่องบินอีกลำแล่นมาขวางรันเวย์ ซึ่งหากเบรกไม่ทันก็อาจเกิดเหตุเครื่องบินชนกันบนรันเวย์นำมาซึ่งความสูญเสียร้ายแรง

ด้านโฆษกของอลาสกา แอร์ไลน์ แถลงว่า เครื่องบินลำนี้ พร้อมผู้โดยสาร 176 คนและลูกเรือ 6 คนกำลังมุ่งหน้าจากเมืองแนชวิลล์ ไปยังเมืองซีแอตเติล ในรัฐวอชิงตัน เมื่อเวลา 9.15 น.ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น โดยนักบินตระหนักถึง "ปัญหาการจราจรบนรันเวย์ที่อาจเกิดขึ้น" จึงได้ใช้เบรกทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย และอย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่เครื่องบินโบอิ้ง 737Max ยางล้อแตกเนื่องมาจากได้รับความร้อนสูงจากการเบรกอย่างรุนแรง 

โฆษกฯระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการส่งเครื่องบินไปตรวจสอบ และได้พาผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่เพื่อมุ่งหน้าไปเมืองซีแอตเติล ในช่วงค่ำวันเดียวกัน

...

ทางด้านสายการบินเซาท์เวสต์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ติดต่อไปยังสำนักงานการบินพลเรือนและคณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติแล้ว เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือในการสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินเดลตา แอร์ไลน์ 2 ลำเฉี่ยวชนกันบนทางขับที่สนามบินแอตแลนตา ของสหรัฐฯ โดยเครื่องบินลำใหญ่กว่านั้นชนหางของเครื่องบินเล็กแต่เคราะห์ดีไม่มีรายงานการบาดเจ็บของผู้โดยสารและลูกเรือ.