กลุ่มมือปืนบุกสังหารผู้คนในเขตชุมชนชีอะห์ ทางภาคกลางของอัฟกานิสถาน สังเวยอย่างน้อย 14 ศพ บาดเจ็บ 6 ราย ด้านกลุ่ม IS ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุนองเลือดในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นการโจมตีในอัฟกานิสถานที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในปีนี้

วันที่ 13 กันยายน 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มมือปืนใช้อาวุธปืนกลบุกสังหารผู้คนในพื้นที่ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวชีอะห์ ทางภาคกลางของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ศพ บาดเจ็บอีก 6 ราย

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกรัฐบาลตาลีบัน เปิดเผยว่า นับเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศในปีนี้ พร้อมกล่าวประณามการกระทำป่าเถื่อน และกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันที่จะต้องปกป้องผู้คนและทรัพย์สินในอัฟกานิสถาน โดยจะใช้ความพยายามอย่างจริงจังเพื่อตามหาผู้ก่อเหตุและนำตัวพวกเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทางด้านกลุ่มรัฐอิสลาม (Islamic State) ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ โดยมีการใช้ปืนกลในการโจมตี ซึ่งพุ่งเป้าไปที่การสังหารชาวชีอะห์ ฮาซารา ที่เดินทางจากจังหวัดกอร์ ไปยังไดกุนดี

ขณะเดียวกัน นายนัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า กลุ่มไอเอสพุ่งเป้าโจมตีผู้คนที่เดินทางกลับมาจากการเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในอิรัก พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินการลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังอาชญากรรมโดยทันที

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน มักจะก่อเหตุท้าทายการดูแลความมั่นคงภายในประเทศของกลุ่มตาลีบัน ด้วยการโจมตีโรงเรียน โรงพยาบาล มัสยิด และพื้นที่ชาวชีอะห์ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มือระเบิดฆ่าตัวตายของไอเอสได้จุดชนวนเสื้อกั๊กที่บรรจุวัตถุระเบิดที่สำนักงานอัยการ ในกรุงคาบูล และเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์ติดระเบิด ได้ระเบิดในจังหวัดบาดัคชาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ต่อต้านการปลูกฝิ่น.

...