อุตุฯลาวประกาศเตือนภัยน้ำท่วม หลังระดับแม่น้ำโขงในหลวงพระบางล้นทะลักเกินขีดอันตราย ขณะที่ "ห้วยเฮือง ไซยะบูลี" หรือ บล็อกเกอร์สาวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมล่าช้า ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังรับโทษจำคุกครบ 5 ปี

วันที่ 12 ก.ย. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของทางการลาว ประกาศเตือนสถานการณ์อุทกภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่แขวงหลวงพระบาง สูงเกินขีดอันตรายระดับ 18 เมตร ส่วนระดับน้ำแม่น้ำโขงที่แขวงอุดมไซ วัดได้ที่ 29.9 เมตร สูงเกินระดับเตือนภัยที่ 29 เมตร และใกล้ถึงระดับอันตรายที่ 30 เมตร

รายงานข่าวระบุว่าที่แขวงไซยะบูลี ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 13.95 เมตร ทางการเฝ้าระวังหากถึงระดับเตือนภัยที่ 15 เมตร ส่วนที่เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ ระดับน้ำอยู่ที่ 11.15 เมตร ใกล้ถึงระดับเตือนภัยที่ 13.50 เมตร 

ขณะที่นครหลวงเวียงจันทน์ ระดับน้ำแม่น้ำโขงล่าสุดวัดได้ 11.45 เมตร ใกล้ถึงระดับเตือนภัย 11.50 เมตร โดยทางการลาวแนะนำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบต่ำ เตรียมขนย้ายสิ่งของไปยังสถานที่ปลอดภัย

...

โดยหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของลาวกำลังประสบกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบไม่กี่ปี หลังพายุโซนร้อนยางิ ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลานาน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน 

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งกำลังจัดหายานพาหนะและความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของและปศุสัตว์ของออกไปจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ทางด้านเว็บไซต์ข่าว RFA รายงานว่า นางสาวห้วยเฮือง ไซยะบูลี หรือ "หมวย" วัย 35 ปี ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำบางเหลียง ในแขวงจำปาสัก หลังรับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี ในข้อหาทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียจากกฎหมายมาตรา 117 หลังจากเมื่อปี 2562 เธอได้โพสต์ไลฟ์วิดีโอทางเฟซบุ๊ก ความยาว 17 นาที วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวในขณะนั้นว่าดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในแขวงจำปาลัก และแขวงสาละวัน ทางภาคใต้ของลาวอย่างล่าช้า ซึ่งวิดีโอของเธอมีคนเข้าไปดูกว่า 150,000 ครั้ง ทำให้เธอถูกตำรวจจับกุมตัวในเดือนกันยายน ปี 2562 

รายงานข่าวระบุว่า นางสาวห้วยเฮืองได้พบกับญาติพี่น้องที่มารอรับหน้าเรือนจำ โดยก่อนหน้านี้น้องชายของเธอเพิ่งโพสต์ภาพและข้อความที่ระบุว่า "ความผิดพลาดคือบทเรียนของชีวิต ลุกขึ้นมาเริ่มต้นบทใหม่ของชีวิต พี่สาวของผม"

ก่อนหน้านี้ บรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชน ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์คดีของห้วยเฮือง ว่าประชาชนควรมีสิทธิเสรีภาพในการออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้แก่บรรดาผู้ประสบภัย และพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ถูกมองว่าเป็นการโจมตีรัฐบาล.