สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประกอบพิธีมิสซาที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ โดยมีคริสตศาสนิกชนเข้าร่วมกว่า 50,000 คน ส่งท้ายภารกิจเสด็จเยือนเอเชีย 4 ประเทศ ยาวนานถึง 11 วัน

เว็บไซต์ข่าว CNA รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมัน คาทอลิก ที่อยู่ระหว่างการเสด็จเยือนประเทศสิงคโปร์ ได้ทรงเฉลิมฉลองพิธีมิสซา โดยมีคริสตศาสนิกชนประมาณ 50,000 คนเข้าร่วมพิธีซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติของสิงคโปร์

โดยพิธีนี้มีพระคาร์ดินัลสตีเฟน โจว พระอัครสังฆราชแห่งฮ่องกง และพระคาร์ดินัลชาร์ล โบ พระอัครสังฆราชแห่งนครย่างกุ้ง ของเมียนมา เข้าร่วมพิธีนี้ด้วย

ขณะเดียวกันมีเด็กๆจำนวนมากได้รับอนุญาตให้เข้ารับสายประคำของสมเด็จพระสันตะปาปา และมีคู่รักคู่หนึ่งที่ได้ลายเซ็นต์ของสมเด็จพระสันตะปาปา

รายงานข่าวระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนสิงคโปร์เพื่อให้กำลังใจชาวคาทอลิก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3.5% ของประชากรเพียงไม่ถึง 6 ล้านคนในสิงคโปร์ ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำถึงประเพณีการอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาต่างๆในสิงคโปร์

...

นอกจากนี้ทรงตรัสยกย่องความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ที่ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเฉลียวฉลาดของมนุษย์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลผู้ที่อ่อนแอและอยู่ในกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระชนม์ 87 พรรษา เสด็จถึงสิงคโปร์เริ่มการเสด็จเยือนอย่างเป็นทางกา เมื่อวันพฤหัสบดี โดยพบกับประธานาธิบดีธาร์มาน ชานมูการัตนัม และนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง ก่อนที่จะเสด็จไปกล่าวปราศรัยกับหน่วยงานของรัฐและคณะทูตที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์


ทั้งนี้ การเสด็จเยือนสิงคโปร์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางแห่งสุดท้ายของหมายกำหนดการเสด็จเยือน 4 ประเทศเอเชีย ได้แก่ติมอร์ตะวันออก ปาปัวนิวกินี อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ซึ่งใช้เวลารวม 11 วัน ถือเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศที่ไกลและยาวนานที่สุดของพระองค์.