เวียดนามยังคงต้องรับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังการมาของไต้ฝุ่น ยางิ โดยเมืองหลวงยังคงถูกน้ำท่วม ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเกือบถึง 200 ศพแล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย. 2567 จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น ยางิ ในประเทศเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 199 ศพแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 128 คน ตามรายงานของสำนักข่าว VNExpress ในขณะที่ทางการกำลังเร่งรับมือผลที่ตามมาจากเหตุน้ำท่วมดินถล่ม ในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

ที่เมืองหลวงกรุงฮานอย กำลังเผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี หลังน้ำในแม่น้ำแดงล้นทะลักตลิ่งในวันอังคาร ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้าน โดยบางพื้นที่มีน้ำท่วมระดับเข่า แต่บางเขตก็ท่วมสูงถึงคอ และระบบไฟฟ้ากับประปาก็ถูกตัดตั้งแต่เมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ ยางิ เป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าสู่เวียดนามในรอบหลายสิบปี โดยเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางเหนือของประเทศเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ด้วยความเร็วลม 149 กม./ชม. ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันในวันอาทิตย์ แต่อิทธิพลของมันยังคงรุนแรง ทำให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วม และดินถล่มในหลายพื้นที่

จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสัปดาห์นี้ หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มซัดเข้าใส่หมู่บ้าน หล่างนู๋ (Lang Nu) ในจังหวัดหล่าวกาย ทางเหนือของเวียดนามเมื่อวันอังคาร

เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยนายทำงานตลอดวันพุธเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แต่จนถึงวันพฤหัสบดี ยังมีชาวบ้านสูญหายอีกถึง 53 คน นอกจากนั้นพวกเขายังพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 7 ศพ ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์นี้เพิ่มเป็น 42 ศพแล้ว

เมื่อวันจันทร์ สะพานฟงเชา (Phong Chau) สะพานข้ามแม่น้ำแดงอายุกว่า 30 ปี ในจังหวัด ฟู้เถาะ ทำให้รถยนต์ 10 คัน กับจักรยานยนต์อีก 2 คันตกลงไปในแม่น้ำ มีผู้เสียชีวิตนับสิบศพ ขณะเดียวกันที่จังหวัด เกาบัง มีรถบัสบรรทุกผู้โดยสาร 20 คน ถูกดินถล่มซัดจนตกลงไปในกระแสน้ำท่วม ยังไม่ทราบชะตากรรมของเหล่าผู้โดยสาร

...

กระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียประกาศในวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า พวกเขาจะมอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, เสบียงฉุกเฉิน และบริการที่จำเป็นอื่นๆ มูลค่ารวม 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่เวียดนาม และว่า เครื่องบินลำเลียงจากกองทัพอากาศของพวกเขา ออกเดินทางไปส่งของใช้จำเป็นให้เวียดนามตั้งแต่คืนวันพุธแล้ว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews