มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กับวิศวกรหญิง ประสบความสำเร็จในการเดินสำรวจอวกาศด้วยทุนเอกชน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจาเรด ไอแซกแมน มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กับ น.ส. ซาราห์ กิลลิส วิศวกรของบริษัท สเปซเอ็กซ์ กลายเป็นมนุษย์ 2 คนแรกที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ ที่ได้ทำการเดินสำรวจอวกาศ หรือ “สเปซวอล์ก” (spacewalk) เมื่อ 12 ก.ย. 2567 และนี่ยังถือเป็นการสเปซวอล์กด้วยทุนเอกชนเป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย

การเดินสำรวจอวกาศของทั้ง 2 คน เริ่มต้นขึ้นในเวลา 11.52 น. (เวลา BTS) ของวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย. 2567 หลังจากเลื่อนไป 1 ครั้งในช่วงเช้าวันเดียวกัน โดยไอแซกแมนกับกิลลิส ออกจากแคปซูลโดยสารของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ห่างกัน 15 นาที โดยสวมชุดอวกาศที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ

“ตอนอยู่ที่บ้าน เรามีงานต้องทำมากมาย แต่จากบนนี้ โลกนี่ดูเป็นดาวที่สมบูรณ์แบบมาก” ไอแซกแมนกล่าวด้วยความตื่นเต้น ในขณะที่ภาพถูกถ่ายทอดสดไปทั่วโลก จากแคปซูลครูดราก้อนสีขาว ซึ่งอยู่ลอยอยู่ที่ความสูง 700 กม. จากพื้นโลก

ทั้งนี้ การสเปซวอล์กดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้โครงการที่ชื่อว่า “โพลาริส ดอว์น” (Polaris Dawn) เป็นภารกิจแรกใน 3 ภารกิจที่ออกทุนโดยนายไอแซกแมน ผู้ก่อตั้งบริษัท Shift4 ผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันเทคโนโลยีและการประมวลผลการชำระเงินแบบครบวงจร

นายไอแซกแมนกับพลเรือนอีก 3 คน ได้แก่ นาย สกอตต์ “คิดด์” โพทีท เพื่อนสนิทและอดีตนักบินกองทัพ กับ แอนนา เมนอน และ ซาราห์ กิลลิส วิศวกรของสเปซเอ็กซ์ นั่งแคปซูลครูดราก้อนที่ชื่อว่า “รีซิลเลียน” (Resilience) ขึ้นสู่วงโคจรโลกเมื่อ 10 ก.ย. 2567 ด้วยจรวด “ฟอลคอน 9” ที่ปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดี แหลมคะแนเวอรัล ในรัฐฟลอริดา

...

แคปซูลรีซิลเลียนเข้าสู่วงโคจรโลกจนถึงจุดที่สูงจากพื้นโลก 1,400 กม. ในวันเดียวกัน ซึ่งการจะไปถึงจัดนั้น นักบินอวกาศต้องผ่านพื้นที่ในอวกาศที่เรียกว่า “แถบรังสีแวนอัลเลน” (Van Allen belt) ซึ่งมีกัมมันตภาพรังสีในระดับสูง แต่ลูกเรือจะได้รับการปกป้องจากแคปซูลและชุดอวกาศที่ออกแบบใหม่ของพวกเขา

ลูกเรือจะใช้เวลาในวันที่ 2 ณ จุดสูงสุดที่ยานของพวกเขาไปถึง ทำการทดลองกว่า 40 รายการ รวมถึงการสื่อสารด้วยเลเซอร์ระหว่างดาวเทียม และทำการปรับสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินท่องอวกาศ เพื่อไม่ให้เกิดอาการป่วยรุนแรงจากการเมาความกดอากาศที่เรียกว่า “the bend”

และในวันที่ 3 ของภารกิจ หรือวันที่ 12 ก.ย. แคปซูลรีซิลเลียนก็โคจรลงมาอยู่ที่ความสูง 700 กม.จากพื้นโลกตามเป้าหมาย และนายไอแซกแมนกับน.ส.กิลลิส ก็เริ่มทำการสเปซวอล์กตามแผนการ โดยลดความกดอากาศภายในยาน เพื่อให้ใกล้เคียงกับสภาพสุญญากาศภายนอกยาน

ดร.ซิโมน บาร์เบอร์ จากมหาวิทยาลัย โอเพน ในอังกฤษ กล่าวว่า การเดินสำรวจอวกาศประเภทนี้ ใช้วิธีแตกต่างจากการสเปซวอล็กของนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่ใช้วิธีปรับความกดอากาศในห้องแอร์ล็อก ซึ่งกั้นระหว่างตัวยานกับภาวะสุญญากาศภายนอก แต่การปรับความกดอากาศของแคปซูลรีซิลเลียน กระทบกับทั้งตัวยาน

“นี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นจริง และผมคิดว่ามันแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า สเปซเอ็กซ์ ไม่กลัวที่จะทำอะไรด้วยวิธีที่แตกต่างออกไปเลย” ดร.บาร์เบอร์กล่าว

แต่ภารกิจนี้ใช่ว่าจะไร้ความเสี่ยง นายไอแซกแมน ซึ่งเดินทางไปด้วยในฐานผู้บังคับการ เป็นเพียงคนเดียวใน 4 คนที่มีประสบการณ์เคยเดินทางสู่อวกาศมาก่อน นอกจากนั้น แคปซูลรีซิลเลียนกับชุดอากาศรุ่นใหม่ของพวกเขา ก็ไม่เคยผ่านการทดสอบใสสภาวะแวดล้อมเช่นนี้มาก่อนด้วย

นอกจากนั้น การเดินสำรวจอวกาศ หรือ สเปซวอล์ก ถูกยกเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ยากที่สุดในอวกาศ ดังนั้น การที่บริษัทเอชนสามารถทำสิ่งนี้ได้ ถือเป็นหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์การท่องอวกาศของมนุษยชาติ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc