สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งชวนพ่อผมเป็นอาจารย์วิชาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ของรัสเซีย พ่อปฏิเสธเพราะต้องนั่งรถไกลไปสอนหนังสือ ด้วยวัย 65 ปี ไม่เหมาะที่จะนั่งรถ สถาบันซึ่งอยู่ในจังหวัดที่ท่านเชิญไม่มีสนามบิน สถาบันฯ ไม่สะดวกที่จะใช้ระบบซูม ในการสอน ช่องทางหนึ่งซึ่งพอที่จะมอบความรู้ให้ท่านได้ก็คือ การนำข้อมูลมาเขียนในเปิดฟ้าส่องโลก รวมทั้งทำคลิปลงในไลน์โอเอ ยูทูบ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดียอื่นๆ

รัสเซียประกอบด้วยเขตปกครองระดับสาธารณรัฐ 22 แห่ง ไคร (จังหวัดใหญ่) 9 แห่ง โอบลาสต์ (จังหวัดเล็ก) 46 แห่ง เขตปกครองตนเอง 4 แห่ง แคว้นปกครองตนเอง 1 แห่ง นครสหพันธ์ 3 แห่ง และเขตสหพันธ์ 9 แห่ง

ความใหญ่ของรัสเซียทำให้การศึกษาเจาะลึกด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของรัสเซีย ต้องกำหนดให้ชัดว่าสนใจที่ไหน หลายปีก่อน รศ.ทรงกลด จารุสมบัติ จากภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เชิญพ่อผมไปพบเพื่อปรึกษาเรื่องไม้ รัสเซีย ซึ่งผมมีโอกาสติดสอยห้อยตามพ่อไปพบท่านด้วย

ได้ยินพ่อพูดว่าเขตที่เหมาะกับภารกิจของภาควิชาฯ คือสหพันธ์ไซบีเรีย เฉพาะเขตนี้เขตเดียวมีพื้นที่ 5,114,800 ตร.กม. ใหญ่กว่าไทย 10 เท่า แต่มีประชากรเพียง 19 ล้าน 3 ใน 4 ของผู้คนอยู่ในเขตเมือง ศูนย์กลางการปกครองของเขตสหพันธ์ไซบีเรียอยู่ที่เมืองโนโวซีบีสค์ (เป็นศูนย์กลางฯของเขตนี้เพราะอยู่บนเส้นทางเดินเรือของแม่น้ำอ็อบและอยู่บนปลายทางด้านเหนือของเส้นทางรถไฟที่แยกจากสายทรานส์-ไซบีเรียไปเข้าทางใต้สู่เมืองบาร์นาอุล เมืองเซเมย์ และเมืองอัลมาตี)

เมษายนที่ผ่านมา รศ.ทรงกลดและคณะไปเขตสหพันธ์ไซบีเรียเพื่อดูไม้ในเขตหลายแห่ง เช่น สาธารณรัฐอัลไต จังหวัดอีร์คุตสค์ จังหวัดครัสโนยาสค์ ฯลฯ

ตุลาคมที่จะถึง รศ.ทรงกลดและคณะจะไปดูไม้ในเขตสหพันธ์ตะวันออกไกล เขตนี้มีพื้นที่ 6,215,900 ตร.กม. ใหญ่กว่าไทย 12 เท่า ทว่ามีประชากรเพียง 6 ล้าน

...

สหพันธ์ตะวันออกไกลประกอบด้วยจังหวัดอามูร์ สาธารณรัฐบูเรียติยา เขตปกครองตนเองยิว จังหวัดซาไบคัลสกี จังหวัดคัมชัตคา จังหวัดมากาดาน จังหวัดปรีมอร์สกี สาธารณรัฐซาคา จังหวัดซาคาลิน จังหวัดคาบารอฟสค์ และเขตปกครองตนเองชูคอตคา

การเดินทางในเดือนตุลาคม 2024 คณะของ รศ.ทรงกลดจะไปที่วลาดิวอสตอค เมืองหลวงของจังหวัดปรีมอสกีย์ด้วย เมืองนี้มีท่าเรือที่จะขนส่งสินค้ามาแหลมฉบังได้ใกล้ที่สุด ผู้อ่านท่านที่เคารพ สิบปากว่าไม่เท่าหนึ่งตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ากับหนึ่งมือคลำ ทรัพยากรของทุกเขตสหพันธ์ในรัสเซียมีบานเบอะเยอะแยะ หลังจากการถูกแซงก์ชันจากสหรัฐฯและตะวันตกทำให้สินค้ารัสเซียส่งไปขายในภูมิภาคอื่นของโลกได้ยาก จึงเป็นโอกาสของคนไทย

แต่ละวันรัสเซียผลิตน้ำมันได้มากถึง 9.7 ล้านบาร์เรล คิดเป็นร้อยละ 12.1 ของการผลิตน้ำมันของโลก เดิมรัสเซียส่งออกน้ำมันร้อยละ 11.6 ของปริมาณน้ำมันที่มีการซื้อขายทั่วโลก มีท่อน้ำมันทั้งใต้ดินและใต้ทะเลไปขายในยุโรป จีน เกาหลี และญี่ปุ่น

รัสเซียมีก๊าซธรรมชาติกว่าร้อยละ 25 ของทั้งโลก มีปริมาณก๊าซสำรองมากถึง 50 ล้านล้านคิวบิกเมตร ผลิตก๊าซธรรมชาติได้ร้อยละ 16 ของการผลิตทั้งหมด และเป็นผู้ส่งออกก๊าซฯเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือร้อยละ 22.9 ของก๊าซฯ ที่ขายในตลาดโลก

ก่อนหน้าที่จะโดนแซงก์ชัน รัสเซียขายไม้ได้ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี (กว่า 7 แสนล้านบาท) มีพื้นที่ป่าไม้กว่า 1 ใน 5 ของป่าไม้ทั้งโลก การสำรวจจากดาวเทียม รัสเซียมีป่าไม้ร้อยละ 46 ของพื้นที่ทั้งประเทศ (ร้อยละ 22 ของป่าไม้โลก) พื้นที่ป่าไม้รัสเซียมีมากถึง 763.5 ล้านเฮกเตอร์ (1.87 พันล้านเอเคอร์) หรือ 4.77 พันล้านไร่

คณะ 18 คนของ รศ.ทรงกลดมีพ่อผมเป็นที่ปรึกษา ซึ่งตอนนี้เต็มแล้วและมีคนคอยคิวยาวเหยียดเป็นหางว่าว คนไทยสนใจรัสเซียกันมากขึ้นครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม