คามาลา แฮร์ริส กับโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมพิธีรำลึกเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่นครนิวยอร์ก หลังจากทั้งคู่เพิ่งดีเบตกันอย่างดุเดือดเมื่อคืนก่อนหน้านั้น

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน, รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส, โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนาย เจดี แวนซ์ สว.รัฐโอไฮโอ เข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่อนุสรณ์สถานในนครนิวยอร์ก

ทั้ง 4 คนยืนร่วมพิธีในแถวเดียวกันกับนาย ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ, นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และนายรูดี กีลิอานี ผู้เป็นนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กในช่วงที่เกิดเหตุ

น.ส.แฮร์ริสกับนายทรัมป์กลับมาเจอกันอีกครั้งหลังจากเผชิญหน้ากันในการโต้อภิปราย หรือ ดีเบต อย่างดุเดือด เมื่อคืนวันอังคารที่ 10 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยต่างโจมตีอีกฝ่ายในเรื่องนโยบายผู้อพยพ, การทำแทง, เศรษฐกิจ, นโยบายต่างประเทศ และอื่นๆ โดยที่ยังไม่แน่ชัดว่า จะมีการดีเบตเกิดขี้นอีกครั้งหรือไม่

น.ส.แฮร์ริสกับนายทรัมป์จับมือทักทายกันก่อนพิธีรำลึกจะเริ่มต้นขึ้น และมีการสนทนากันเล็กน้อย โดยรายการ Fox & Friends ถามนายทรัมป์ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะพูดกับ น.ส.แฮร์ริสในพิธีรำลึกหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า “โอ้ว? ผมไม่รู้นะ ผมไม่แน่ใจ”

ทั้งนี้ในพิธีรำลึก ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 2,983 ศพ ในการโจมตีตึกแฝด เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์, ตึกเพนตากอน กับเหล่าวีรชนบนเที่ยวบิน 93 และผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดตึกเวิลด์เทรดฯ เมื่อปี 2536 ต่างขานชื่อบุคคลอันเป็นที่รักออกมาจนครบ

นอกจากนั้นยังมีการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วทั้งนครนิวยอร์ก ในเวลา 8.46 น. ซึ่งเป็นตอนที่เที่ยวบินที่ 11 ซึ่งถูกไฮแจ็ค พุ่งชนตึกเหนือของอาคารเวิลด์เทรดฯ ต่อด้วยเวลา 9.03 น. ซึ่งตรงกับตอนที่เที่ยวบินหมายเลข 175 ชนตึกใต้ และอีกครั้งในเวลา 9.37 น. ตอนที่เที่ยวบินหมายเลข 77 ชนตึกกระทรวงกลาโหม เพนตากอน

...

จากนั้น ไบเดนกับแฮร์ริส ก็ออกเดินทางไปยังเมืองแชงส์วิลล์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่เที่ยวบิน 93 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ตกเมื่อ 11 ก.ย. 2544 หลังผู้โดยสารบนเครื่องต่อสู้ขัดขืนกับคนร้ายที่พยายามจี้เครื่องบินไปใช้ก่อเหตุ โดยไบเดนกับแฮร์ริสร่วมพิธีวางพวงมาลาที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติเที่ยวบินที่ 93 และพบปะกับเหล่าอาสาสมัครดับเพลิง

ส่วนนายทรัมป์กับนายแวนซ์ หลังเสร็จพิธีที่ “กราวด์ ซีโร่” (Ground Zero) พวกเขาก็เดินทางไปเยี่ยมบริษัท Engine Company 4 และ Ladder Company 15 ในใจกลางแมนฮัตตัน โดยนายแวนซ์ไปเยี่ยมห้องค้าหลักทรัพย์ของ BGC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ สถาบันลงทุน “Cantor Fitzgerald” ที่มีลูกจ้างเสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 มากกว่า 650 ศพ

จากนั้นนายทรัมป์จึงเดินทางไปยังเมืองแชงส์วิลล์ พร้อมกับอีริค ลูกชาย และสมาชิกทีมหาเสียงหลายคน เพื่อเยี่ยมอนุสรณ์สถานเที่ยวบินที่ 93 เช่นกัน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cbsnews