โจ ไบเดน เรียกร้องให้อิสราเอลแสดงความรับผิดชอบ หลังกองทัพยิวยอมรับว่า เป็นผู้ยิงนักเคลื่อนไหวหญิงชาวอเมริกันจนเสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์

เมื่อวันพุธที่ 11 ก.ย. 2567 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ หลังจากกองทัพอิสราเอลยอมรับว่า น.ส.อายเซนูร์ เอย์กี นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน-ตุรกี ถูกทหารของพวกเขายิงเสียชีวิต ขณะประท้วงการขยายถิ่นฐานของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์

“ผมโกรธและเสียใจอย่างที่สุดต่อการเสียชีวิตของ อายเซนูร์ เอย์กี” นายไบเดนระบุในแถลงการณ์ “การยิงปืนที่นำไปสู่การเสียชีวิตของเธอนั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง” “จะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ และอิสราเอลต้องลงมือทำให้มากกว่านี้ เพื่อรับประกันว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก”

ประธานษธิบดีสหรัฐฯ บอกอีกว่า อิสราเอลได้ยอมรับความรับผิดชอบของพวกเขาต่อการเสียชีวิตของ น.ส.เอย์กีแล้ว และการสืบสวนเบื้องต้นชี้ว่า เหตุการณ์นี้เป็นผลจากความผิดพลาดอันน่าเศร้า

ทั้งนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า น.ส.เอย์กีถูกทหารของพวกเขายิงโดยไม่ตั้งใจ ระหว่างที่ทหารตอบสนองต่อการก่อจลาจลความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของ น.ส.เอย์กีปฏิเสธรายงานของ IDF โดยระบุว่า ลูกสาวของพวกเขากำลังหลบอยู่ในสวนมะกอกในตอนที่เธอถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และเสียชีวิตด้วยคมกระสุนของทหารอิสราเอล

ไบเดนระบุในแถลงการณ์ในวันพุธด้วยว่า ความรุนแรงระหว่างผู้อยู่อาศัยชาวอิสราเอลและผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์ เป็นสิ่งที่ดำเนินมานานเกินไปแล้ว “ผมจะสนับสนุนนโยบายต่างๆ เพื่อนำตัวพวกหัวรุนแรง ไม่ว่าจะชาวอิสราเอลหรือปาเลสไตน์ มาลงโทษ ฐานยุยงให้เกิดความรุนแรง และเป็นอุปสรรคต่อสันติภาพ”

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna