จำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นภูเขาไฟฟูจิในช่วงฤดูกาลปีนเขาปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากทางการญี่ปุ่นออกมาตรการหลายอย่างเพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ฤดูกาลปีนเขาของภูเขาไฟฟูจิในปีนี้ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยพบว่าในปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่มีการกำหนดกฎใหม่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยมาตรการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะควบคุมจำนวนนักปีนเขา เพื่อลดปัญหาความแออัดและรับมือพฤติกรรมที่เป็นปัญหา เช่น การปีนเขาข้ามคืน

โดยปัจจุบันมีการสร้างประตูทางเข้าเส้นทางฝั่งยามานาชิ หรือเส้นทางปีนเขาโยชิดะเพื่อเก็บค่าผ่านทาง 2,000 เยน หรือราว 470 บาท และมีการจำกัดจำนวนคนปีนที่ 4,000 คนต่อวัน และประตูจะปิดระหว่าง 16.00 น. ถึง 03.00 น. นอกจากนี้ยังเริ่มใช้วิธีการจองออนไลน์ล่วงหน้า เพื่อรักษามาตรฐานความปลอดภัย และเพื่อป้องกันการทำลายสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของภูเขาไฟฟูจิ แต่เส้นทางปีนเขาอีก 3 เส้นทางยังไม่มีการเก็บค่าผ่านทางแต่อย่างใด

สำหรับจำนวนของนักปีนเขาระหว่างเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนถึงช่วงฤดูกาลปีนเขาสำหรับหน้าร้อนในช่วงต้นเดือนกันยายน ลดลงมาถึง 14 เปอร์เซ็นต์ โดยมีนักปีนเขา 178,000 คน เปรียบเทียบกับปีก่อนที่มีมากกว่า 200,000 คน โดยหลังจากปิดฤดูกาลปีนเขาแล้วจะมีการสรุปจำนวนตัวเลขนักปีนเขาที่แน่ชัดอีกครั้ง

...

มาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนภูเขาไฟฟูจินี้มีขึ้น ท่ามกลางการอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 มากถึงเกือบ 18 ล้านคน.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ภูเขาไฟฟูจิ