กองทัพอิสราเอลยอมรับ ผู้ประท้วงหญิงชาวอเมริกัน-ตุรกี ถูกทหารของพวกเขายิงเสียชีวิต แต่ยืนยันว่าทหารไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้เล็งปืนไปทางเธอ

เมื่อวันอังคารที่ 10 ก.ย. 2567 กองกำลังป้องกันอิสราเอล IDF เปิดเผยผลการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ น.ส.อายเซนูร์ เอซกี เอย์กี หญิงชาวอเมริกัน-ตุรกี ผู้ถูกยิงเสียชีวิตขณะประท้วงต่อต้านการขยายถิ่นฐานของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ ที่เมืองเบตา เมื่อวันที่ 6 ก.ย.

IDF ระบุว่า ผลการสืบสวนได้ข้อสรุปว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ น.ส.เอย์กี จะถูกกระสุนลูกหลงอย่างไม่ตั้งใจจากการยิงปืนของทหาร IDF ที่ไม่ได้เล็งปืนไปทางเธอ แต่เล็งไปที่ผู้ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล และ IDF ของแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของ น.ส.เอย์กีด้วย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อผลการสืบสวนที่ออกมา โดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ดูเหมือนการสืบสวนของ IDF จะแสดงให้เห็นว่า การสังหารพลเมืองอเมริกันครั้งนี้จะเกิดขึ้นโดยไม่มีการยั่วยุก่อนและไม่มีความชอบธรรม

นายบลิงเคนกล่าวด้วยว่า เขาสนับสนุนคำให้การของผู้เห็นเหตุการณ์ที่บอกว่า น.ส.เอย์กีกำลังประท้วงอย่างสันติในตอนที่เธอถูกยิง “ไม่มีใครควรถูกยิงและสังหารเพราะเข้าร่วมการประท้วง ไม่มีใครควรต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อการแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาอย่างเสรี”

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุอีกว่า กองทัพอิสราเอลจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ในวิธีที่พวกเขาปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงเปลี่ยนเรื่องกฎการปะทะด้วย

ทั้งนี้ IDF ระบุในแถลงการณ์ว่า “เหตุการณ์นั้น” เกิดขึ้นระหว่างการจลาจลรุนแรง ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนจุดไฟเผายาง และขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่แยกเบตา

...

แต่กลุ่มผู้ประท้วงที่ น.ส.เอย์กีเข้าร่วม ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ปาก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล และข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องโกหก การประท้วงของพวกเขาดำเนินไปอย่างสันติ

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงแม้จะมีการกระทบกระทั่งกับทหารอิสราเอลบ้าง แต่ น.ส.เอย์กีไม่ได้อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดการปะทะเลยในตอนที่เธอถูกยิง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc