ผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิในเวียดนามเพิ่มเป็น 127 ศพแล้ว ขณะที่เกิดน้ำท่วมหนักในหลายจังหวัด ประชาชนต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาเพื่อรอความช่วยเหลือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเวียดนามจากอิทธิพลของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 127 ศพแล้ว และสูญหายอีก 54 คน ในวันอังคารที่ 10 ก.ย. 2567 หลังพายุลูกนี้ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วม และดินถล่มอย่างต่อเนื่อง

ไต้ฝุ่นยางิ เป็นพายุรุนแรงที่สุดที่เวียดนามเคยเผชิญในรอบกว่า 30 ปี สร้างความเสียหายแก่สะพานหลายแห่ง, หลังคาบ้านเรือนและโรงงานถูกลมกระโชกพัดปลิวกระจาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมาก จนเกิดไฟดับกระทบประชาชนกว่า 1.5 ล้านคน และทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างกับดินถล่มอีกหลายจุด

ยางิอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันในวันอาทิตย์ แต่อิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้สะพานฟงเชา (Phong Chau) สะพานข้ามแม่น้ำแดงอายุกว่า 30 ปี ในจังหวัด ฟู้เถาะ พังถล่มลงไปในแม่น้ำเบื้องล่างเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับรถยนต์หลายคัน โดยจนถึงตอนนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 8 ราย

จังหวัดท้ายเหงียนและเอียนบ๊าย ในภาคเหนือของเวียดนามถูกน้ำท่วมอย่างหนักในช่วงเช้ามืดวันอังคาร (10 ก.ย.) บ้านชั้นเดียวจมอยู่ใต้น้ำเกือบทั้งหมด ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านและติดอยู่บนนั้น ซึ่งบางคนโพสต์ข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อขอความช่วยเหลือ

ล่าสุดทางการเวียดนามต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วมและดินถล่มใน 401 ชุมชนทั่ว 18 จังหวัดในภาคเหนือของประเทศ

นอกจากผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิในเวียดนามอีกอย่างน้อย 752 ราย ตามการเปิดเผยของกระทรวงการเกษตรของเวียดนามเมื่อวันอังคาร

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc