สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯส่อเค้ารุนแรงเกินควบคุม ทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 10,000 คน ขณะที่บ้านเรือนของประชาชนหลายพันหลังตกอยู่ในความเสี่ยงใกล้แนวไฟป่า

วันที่ 10 ก.ย.2567 เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานว่า ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 10,000 คน หลังจากไฟป่าทางตอนใต้ ลุกลามอย่างรวดเร็วและยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยไฟป่าเผาผลาญบ้านเรือน ธุรกิจ และอาคารอื่นๆ หลายพันหลัง ในเขตซานเบอร์นาร์ดิโน ทางตะวันออกของลอสแอนเจลิส

รายงานข่าวระบุว่า ไฟป่าซึ่งเริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ลุกลามอย่างรวดเร็วในคืนวันเสาร์ ส่งผลให้นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า บริเวณแนวป่าสงวนแห่งชาติซาน เบอร์นาร์ดิโน หลังจากไฟลุกลามกินอาณาบริเวณมากกว่า 80 ตารางกิโลเมตร 

ส่วนทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไฟป่าขนาดไม่ถึง 2.6 ตารางกิโลเมตรเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ และเผาบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์อย่างน้อย 30 หลัง และทำลายรถยนต์ 40 ถึง 50 คันในเมืองเคลียร์เลค ซิตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางเหนือ ประมาณ 117 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า เหตุการณ์ไฟป่าส่งผลให้ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน  นอกจากนี้ไฟป่ายังเข้าใกล้บ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ราว 36,000 หลัง ขณะที่มีหลายหลังถูกเผาวอดตามแนวป่าสงวนแห่งชาติซานเบอร์นาร์ดิโน ซึ่งอยู่ห่างจากลอสแอนเจลีสไปทางตะวันออกประมาณ 105 กิโลเมตร รวมถึงในชุมชนรันนิ่งสปริงส์.