ตำรวจฟิลิปปินส์จับกุมบาทหลวงชื่อดัง ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวในฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ในข้อหาค้าประเวณีเด็ก หลังการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ติดตามของเขา กว่า 2 สัปดาห์

ตำรวจฟิลิปปินส์จับกุม "อะพอลโล กิโบลอย" บาทหลวงชื่อดัง ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวในฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ในข้อหาค้าประเวณีเด็ก หลังการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ติดตามของเขา กว่า 2 สัปดาห์ โดยตำรวจได้เข้าจับกุมบาทหลวงกิโบลอย ผู้อ้างตัวว่าเป็น "บุตรของพระเจ้า" ในการบุกเข้าตรวจค้นบริเวณโบสถ์ของเขา

เกิดการทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรงระหว่างผู้ติดตามของเขาหลายพันคน และเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล โดยมีสมาชิกโบสถ์คนหนึ่งเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายระหว่างการบุกเข้าตรวจค้น โดยบาทหลวงกิโบลอย ผู้นำกลุ่ม Kingdom of Jesus Christ (KOJC) ที่อ้างว่ามีผู้ติดตามกว่า 7 ล้านคน ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อเขา

ในปี 2564 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อกล่าวหานายกิโบลอยในข้อหาค้าประเวณีเด็ก ฉ้อโกงและบังคับขู่เข็ญ และลักลอบขนเงินสดจำนวนมาก ด้านสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ กล่าวว่าเขาค้าประเวณีเด็กหญิงและสตรีจากฟิลิปปินส์ไปยังสหรัฐฯ ซึ่งพวกเธอถูกบังคับให้ขอเงินเพื่อการกุศลปลอม นอกจากนี้ เอฟบีไอยังระบุด้วยว่า นายกิโบลอยยังต้องการผู้ช่วยส่วนตัวที่เป็นผู้หญิง ซึ่งถูกเรียกว่า "คนเลี้ยงแกะ" เพื่อมีเพศสัมพันธ์กับเขาด้วย

ทั้งนี้ นายกิโบลอยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ภายใต้การนำของอดีคประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณให้กับอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ แต่ชะตากรรมของเขาได้เปลี่ยนไปเมื่อนายดูเตอร์เตลาออกในเดือนมิถุนายน 2565 ไม่นานหลังจากนั้น ทางการฟิลิปปินส์ได้ตั้งข้อหาเขาในข้อหาล่วงละเมิดเด็ก ล่วงละเมิดทางเพศ และค้ามนุษย์ และได้ออกหมายจับ

...

ก่อนหน้านี้ ตำรวจหลายพันนายเผชิญหน้ากับผู้ติดตามของนายกิโบลอยเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ โดยบุกเข้าตรวจค้นบริเวณโบสถ์ Kingdom of Jesus Christ ของเขาซึ่งมีพื้นที่กว่า 187 ไร่ ในเมืองดาเวา พวกเขากล่าวว่านายกิโบลอยซ่อนตัวอยู่ในบังเกอร์ใต้ดิน โดยอาศัยเสียงเต้นของหัวใจที่ตรวจพบโดยอุปกรณ์เฝ้าระวัง

บริเวณดังกล่าวมีอาคารประมาณ 40 หลัง รวมถึงอาสนวิหาร โรงเรียน และแม้แต่โรงเก็บเครื่องบิน ทนายความของนายกิโบลอยกล่าวว่าการตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยเป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ ทำให้พื้นที่โบสถ์ดังกล่าว กลายเป็น "กองทหารรักษาการณ์" โดยอาสนวิหารแห่งหนึ่งของค่ายถูก "ทำลาย"

พันตำรวจเอก ฌอง ฟาฮาร์โด โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) นายกิโบลอยได้ยอมมอบตัวแต่โดยดี หลังจากที่ได้รับ "คำขาด" 24 ชั่วโมง  ด้านอิสราเอลิโต ตอร์เรออน ทนายความของนายกิโบลอย กล่าวว่า ลูกความของเขาได้ยอมมอบตัว "เพราะเขาไม่อยากให้ความรุนแรงที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นต่อไป"

พลจัตวา นิโกลัส ตอร์เร หัวหน้าตำรวจระดับภูมิภาค กล่าวว่า ความพยายามร่วมกันของทุกคนที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การจับกุม โดยนายกิโบลอยและคนอื่นๆ อีก 4 คนที่ถูกจับกุมพร้อมกับเขา ถูกส่งตัวไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรุงมะนิลา ซึ่งขณะนี้พวกเขาถูกควบคุมตัวอยู่

ก่อนจะถูกจับกุม นายกิโบลอยกล่าวว่า "ปีศาจ" อยู่เบื้องหลังปัญหาทางกฎหมายของเขา นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า เขาไม่ต้องการให้เอฟบีไอเข้ามาแทรกแซงคดีของเขา ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ฟิลิปปินส์จะไม่พิจารณาส่งตัวนายกิโบลอยไปยังสหรัฐฯ ในขณะนี้

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ พยายามจับกุมนายกิโบลอย เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่นายดูเตอร์เตจะมอบอำนาจให้กับนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน แต่เจ้าหน้าที่เริ่มติดตามตัวบาทหลวงผู้นี้ในช่วงที่นายมาร์กอสดำรงตำแหน่ง ขณะที่นายกิโบลอยหลบซ่อนตัว นายดูเตอร์เตกล่าวว่า เขารู้ว่านายกิโบลอยอยู่ที่ไหน แต่จะไม่แจ้งให้ตำรวจทราบ

นายกิโบลอยก่อตั้งกลุ่ม Kingdom of Jesus Christ ในเมืองดาเวา ในปี 2528 หลังจากได้ยินพระเจ้ากระซิบกับเขาว่า "จงทำงานให้เรา" ในขณะที่เขาเข้าร่วมงานของนายบิลลี เกรแฮม ศิษยาภิบาลชาวอเมริกันในเกาหลีใต้ ในปี 2516

นอกเหนือจากความสัมพันธ์อันยาวนานกับนายดูเตอร์เตแล้ว นายกิโบลอยยังขยายอิทธิพลทางการเมือง ด้วยการสนับสนุนผู้สมัครให้กับผู้ติดตามของเขาในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปของผู้นำศาสนา ในประเทศที่การเมืองขึ้นอยู่กับระบบการอุปถัมภ์แทนที่จะเป็นอุดมการณ์.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign