แม่ของผู้ต้องสงสัยวัย 14 ปี ในเหตุกราดยิงที่รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ติดต่อโรงเรียนเพื่อแจ้งเหตุ "ฉุกเฉินร้ายแรง" และขอให้โรงเรียนไปตรวจสอบลูกชายของเธอในวันเกิดเหตุ

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า แม่ของผู้ต้องสงสัยวัย 14 ปี ในเหตุกราดยิงที่รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ติดต่อโรงเรียนเพื่อแจ้งเหตุ "ฉุกเฉินร้ายแรง" และขอให้โรงเรียนไปตรวจสอบลูกชายของเธอในวันเกิดเหตุ รายงานระบุว่า ทั้งแม่และยายของผู้ต้องสงสัยได้ติดต่อกับโรงเรียนก่อนเกิดเหตุกราดยิง

โคลต์ เกรย์ วัย 14 ปี ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมอาปาลาชี ในเมืองวินเดอร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ และบาดเจ็บอีก 9 ราย เขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา 4 กระทง

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการตั้งข้อกล่าวหาต่อนายโคลิน เกรย์ พ่อของผู้ต้องสงสัย ได้แก่ ฆาตกรรมโดยเจตนา ฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และทารุณกรรมเด็ก เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเขาอนุญาตให้ลูกชายครอบครองปืนไรเฟิลแบบ AR-15 โดยทั้งพ่อและลูกชายได้ขึ้นศาลเมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) แต่ไม่มีใครให้การรับสารภาพ

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ได้รับข้อความที่แม่ของเด็กชาย มาร์ซี เกรย์ ส่งถึงน้องสาวของเธอ โดยอธิบายว่าเธอได้ขอให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนไปตรวจสอบลูกชายของเธอในเช้าวันเกิดเหตุกราดยิง นางเกรย์ระบุว่า "ฉันเป็นคนแจ้งครูที่ปรึกษาของโรงเรียน ฉันบอกพวกเขาว่านี่เป็นเหตุฉุกเฉินร้ายแรง และให้พวกเขารีบไปหาลูกชายของฉัน เพื่อตรวจดูเขา"

แอนนี่ บราวน์ ป้าของผู้ต้องสงสัย ได้ส่งข้อความและบันทึกการโทรให้กับวอชิงตันโพสต์ ต่อมาแม่ของผู้ต้องสงสัยได้ยืนยันบันทึกดังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ นางบราวน์ยังยืนยันการแลกเปลี่ยนข้อความกับสื่ออื่นๆ ของสหรัฐฯ ด้วย ทั้งนี้ ไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่ของเด็กติดต่อโรงเรียน แม้ว่าซีเอ็นเอ็นจะรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอทำเช่นนั้นหลังจากที่ลูกชายส่งข้อความหาเธอว่า "ผมขอโทษ"

...

บันทึกการโทรแสดงให้เห็นว่านางเกรย์โทรหาโรงเรียนประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนที่การยิงจะเริ่มขึ้น ตามรายงานของวอชิงตันโพสต์ ดูเหมือนว่าจะเกิดความสับสนเมื่อผู้บริหารโรงเรียนไปตามหาเด็กชาย เนื่องจากมีเด็กอีกคนที่มีชื่อคล้ายกัน

นอกจากนี้ ชาร์ลี โพลฮามัส ปู่ของโคลต์ เกรย์ บอกกับซีบีเอส นิวส์ ว่ายายของเด็กชายได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่โรงเรียนในสัปดาห์นั้น "ภรรยาของผมไปที่นั่น และพบกับครูเพื่อขอยามาให้เขา พวกเขากำลังมีปัญหาบางอย่างที่เขาไม่ไปโรงเรียน"

โคลต์ เกรย์ ถูกกล่าวหาว่ายิงและสังหารเด็กอายุ 14 ปีสองคน คือ เมสัน เชอร์เมอร์ฮอร์น และคริสเตียน แองกุโล และครู 2 คน คือ ริชาร์ด แอสปินวอลล์ วัย 39 ปี และคริสตินา อิริมิ วัย 53 ปี

นางบราวน์กล่าวกับวอชิงตันโพสต์ว่า ในช่วงหลายเดือนก่อนที่จะเกิดการยิง เขาต้องเผชิญกับปัญหาและความยากลำบากทางสุขภาพจิตที่บ้าน 

เอฟบีไอยังกล่าวอีกว่า ตำรวจได้สัมภาษณ์เด็กชายในเดือนพฤษภาคม 2566 เกี่ยวกับภัยคุกคามทางออนไลน์เพื่อก่อเหตุยิงในโรงเรียน โดยบุคคลที่ไม่เปิดเผยชื่อ แต่เขาปฏิเสธกับตำรวจว่าเขาไม่ได้อยู่เบื้องหลัง ขณะที่ทางการได้จัดพิธีไว้อาลัยเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต โดยมีการวางช่อดอกไม้ จุดเทียน และลูกโป่งบริเวณหน้าโรงเรียนมัธยมอาปาลาชี.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign