รถบรรทุกน้ำมัน พุ่งชนรถบรรทุก ในเมืองทางภาคกลางตอนเหนือของไนจีเรีย ทำให้เกิดการระเบิดรุนแรง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 ศพ

วันที่ 9 ก.ย.2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุรถบรรทุกน้ำมันพุ่งชนรถบรรทุก ในเมืองอะกาเอ ในรัฐไนเจอร์ ทางภาคกลางตอนเหนือของไนจีเรีย ส่งผลให้เกิดการระเบิดรุนแรงมีชาวบ้านถูกไฟคลอกเสียชีวิตอย่างน้อย 48 ศพ ขณะที่รถบรรทุกน้ำมันยังบรรทุกปศุสัตว์มาด้วย ทำให้มีซากปศุสัตว์ถูกไฟคลอกตายเกลื่อนอย่างน้อย 50 ตัว 

นายอับดุลลาฮี บาบา อาหรับ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภัยฉุกเฉินของรัฐไนเจอร์ เปิดเผยว่า หลายชั่วโมงต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ ในขณะที่ร่างผู้เสียชีวิตจะถูกนำไปประกอบพิธีศพแบบหมู่ต่อไป

ทางด้านนายโมฮัมเหม็ด บาโก ผู้ว่าการรัฐไนเจอร์ กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดควรอยู่ในความสงบ และขอให้ผู้ใช้ถนนใช้ความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎจราจรบนถนนเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ มักจะเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกบนถนนสายหลักทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่ไนจีเรีย เนื่องมาจากการขาดระบบรางรถไฟที่มีประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า โดยข้อมูลจากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรของไนจีเรีย ระบุว่า เฉพาะในปี 2563 เพียงปีเดียว มีอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมัน 1,531 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 535 ศพ บาดเจ็บ 1,142 ราย.