ชาวติมอร์ตะวันออก เฝ้ารอรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปา ในการเสด็จเยือนครั้งแรก นับตั้งแต่ประกาศเอกราชเมื่อปี 2002 ท่ามกลางความคาดหวังว่าพระองค์จะทรงประทานสาส์นแห่งความปรองดองมาให้แก่ติมอร์ตะวันออกเช่นเดียวกับที่ทรงประทานให้แก่อินโดนีเซียเมื่อหลายวันก่อน

กรุงดิลี ของประเทศติมอร์เลสเตหรือติมอร์ตะวันออก คึกคักไปด้วยประชาชนที่ออกมาให้การต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอย่างสมพระเกียรติ โดยมีการประดับธงวาติกันไว้ทั่วทุกพื้นที่ ขณะที่ถนนหนทางมีการทำความสะอาดเป็นอย่างดี ในระหว่างที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิลเสด็จเยือนติมอร์เลสเตอร์เป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มวันจันทร์นี้เป็นวันแรก 

นักวิเคราะห์ระบุว่าการเสด็จมายังติมอร์เลสเต ของ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจประเทศติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก ซึ่งเป็นประเทศน้องใหม่ในเอเชียมากขึ้น และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในประวัติศาสตร์ที่เสด็จเยือนติมอร์เลสเตหลังจากที่ได้รับเอกราชเมื่อปี 2002เป็นต้นมา ซึ่งคาดว่าจะมีคริสตศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีมิสซาพร้อมกันไม่น้อยกว่า 700,000 คน

...

โดยติมอร์เลสเต มีประชากรทั้งสิ้น 1.3 ล้านคน ในจำนวนนี้ 97 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 1.26 ล้านคนเป็นชาวคาทอลิก ทำให้ติมอร์เลสเต เป็นประเทศที่มีจำนวนของผู้ที่นับถือคริสต์นิกายคาทอลิกคิดเป็นเซ็นต์ที่สูงที่สุดในโลก นอกนครวาติกัน

ก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้เสด็จเยือนหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียช่วงวันที่ 2-13 กันยายน ซึ่งก่อนหน้านี้พระองค์ทรงเสด็จไปเยี่ยมประชาชนในอินโดนีเซีย และปาปัวนิวกินี ก่อนที่จะมาถึงติมอร์เลสเต หลังจากนั้นพระองค์จะเสด็จต่อไปยังสิงคโปร์เป็นจุดหมายสุดท้าย

ที่มา :channelnewsasia
คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ สมเด็จพระสันตะปาปา