เกิดเหตุดินถล่มที่เวียดนาม ทับบ้านทั้งหลัง สมาชิกครอบครัวเสียชีวิตรวม 4 ศพ หลังจากพายุ "ยางิ" อ่อนกำลังลงจากดีเปรสชั่นเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงขณะพัดออกจากเวียดนาม แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

วันที่ 9 ก.ย.2567 เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มจากภูเขาในเขตดาบั๊ก จังหวัดฮว่าบิ่ญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้บ้านหลังหนึ่งที่มีสมาชิกครอบครัว 5 คนอยู่ในบ้านต้องจมอยู่ใต้ซากดินโคลน ต่อมาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้บาดเจ็บ 1 รายเป็นชายวัย 51 ปีที่หนีออกมาจากบ้านได้ทัน ในขณะเดียวกันสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้รวม 4 ศพ เป็นภรรยาตลอดจนลูก 2 คนและหลานอีก 2 คนของชายที่รอดชีวิต 

รายงานข่าวระบุว่า อิทธิพลของพายุยางิ ยังทำให้เกิดดินถล่มที่เมืองซาปา จังหวัดลาวกาย ทางตอนเหนือของประเทศ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 6 ศพ รวมไปถึงหญิงวัย 68 ปี เด็กชายวัย 1 ขวบ และเด็กทารก นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บ 9 ราย 

ทางการเวียดนามยังประกาศเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่พายุเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอิทธิพลของพายุยางิ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 18 ศพ นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บอีก 176 ราย กระจายในหลายพื้นที่ และมีผู้สูญหายในทะเลอีกจำนวนหนึ่ง

...

ส่วนความเสียหายอื่นๆเกิดขึ้นเป็นวงกว้างทั้งในจังหวัดไฮฟอง และกว๋างนิงห์ โดยพายุพัด ยกหลังคาออกจากอาคารและต้นไม้หักโค่น เกิดน้ำท่วม และส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับทั่วภูมิภาค รวมถึงในกรุงฮานอย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องรีบไปช่วยค้นหาและชาวบ้าน 27 คนที่ลอยอยู่ในทะเล หลังจากมีรายงานว่าชาวประมงหลายสิบคนสูญหาย เรือประมงประมาณ 41 ลำอยู่ในหมู่เรือที่อับปางหลังพายุ ขณะที่สนามบิน 4 แห่งทางตอนเหนือของเวียดนามประกาศระงับให้บริการ.