ยูเครนอ้างโจมตีคลังกระสุนรัสเซียบริเวณชายแดนจนไฟลุกท่วม ขณะที่ฝ่ายมอสโกประกาศยึดหมู่บ้านใกล้จุดยุทธศาสตร์สำคัญทางตะวันออกได้เพิ่มอีก 1 แห่ง

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 หน่วยงานความมั่นคงของยูเครนออกมาเปิดเผยวว่า พวกเขาโจมตีคลังกระสุนบริเวณชายแดนรัสเซียจนเกิดไฟลุกท่วม และขัดขวางความพยายามโจมตีกรุงเคียฟครั้งใหญ่ด้วยโดรนได้สำเร็จ ขณะที่ฝ่ายมอสโกอ้างว่า พวกเขายึดหมู่บ้านในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนได้เพิ่มอีก 1 แห่ง

ข่าวระบุว่า เกิดไฟไหม้รุนแรงและมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในช่วงข้ามคืนเข้าสู่วันเสาร์ บริเวณชายแดนแคว้นโวโรเนช ซึ่งติดต่อกับยูเครน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ

นายอเล็กซานเดอร์ กูเซฟ ผู้ว่าการแคว้นโวโรเนช เปิดเผยผ่านแอป เทเลแกรม ว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ตรวจพบและทำลายโดรน 1 ลำได้ในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ บริเวณท่าเรือทางตะวันตกของแคว้น ห่างจากชายแดนยูเครน 150 กม.

นายกูเซฟยืนยันว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ แต่โดรนที่ตกลงมาทำให้เกิดไฟลุกไหม้ และลามไปติดวัตถุระเบิด ทำให้มันทำงาน ทางการจึงตัดสินใจอพยพชาวบ้าน อนึ่ง นายกูเซฟไม่เปิดเผยว่า อาคารที่ถูกโดรนตกใส่เป็นอาคารอะไร แต่ฝ่ายยูเครนอ้างว่าเป็นคลังเก็บกระสุน

ขณะเดียวกัน กองทัพอากาศของยูเครนระบุว่า รัสเซียส่งโดรน 67 ลำเข้าสู่ประเทศของพวกเขาในช่วงข้ามคืนวันศุกร์เข้าสู่วันเสาร์ เพื่อโจมตีกรุงเคียฟ โดยพวกเขาทำลายโดรนเหล่านี้ได้ 58 ลำ โดยมีเศษชิ้นส่วนโดรนตอใกล้กับอาคารรัฐสภาบริเวณใจกลางเมืองด้วย ท่ามกลางเสียงระเบิดดังระงม

ด้านกองทัพรัสเซียอ้างว่า ในวันเสาร์ พวกเขาบุดยึดหมู่บ้าน คาลีนอฟ (Kalynove) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโปครอฟสก์ (Pokrovsk) จุดยุทธศาสตร์สำคัญของกองทัพยูเครน และเป้าหมายหลักของรัสเซีย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้เพียง 25 กม.เท่านั้น

...

รัสเซียยังยิงปืนใหญ่โจมตีเมืองโคสเตียนตินิฟกา (Kostyantynivka) ในแคว้นโดเนสตก์ จนมีผู้เสียชีวิต 3 ศพด้วย

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna