สงครามในฉนวนกาซาเข้าสู่เดือนที่ 12 แล้ว โดยไม่มีท่าทีว่าจะจบลง และความหวังที่ตัวประกันในมือกลุ่มฮามาสจะได้กลับบ้าน ก็ยังคงริบหรี่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เข้าสู่เดือนที่ 12 แล้ว เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 แม้ สหรัฐฯ, กาตาร์ และอียิปต์ พยายามเป็นตัวกลางเจรจาสงบศึกในกาซามาตลอด นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. 2566 แต่คู่กรณียังคงตกลงกันไม่ได้

หนึ่งในข้อขัดแย้งหลักระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย คือเรื่องที่อิสราเอลต้องการประจำการทหารไว้ที่ “ฉนวนฟิลาเดลฟี” (Philadelphi Corridor) ตามแนวชายแดนอียิปต์กับภาคใต้ของกาซา

การต่อสู้จนถึงตอนนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 40,939 ศพ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่ประชาชนนับล้านต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ชนวนของสงครามเริ่มขึ้นจากการโจมตีครั้งใหญ่ของกลุ่มฮามาส เข้าสู่ภาคใต้ของอิสราเอล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,205 ศพ บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก และมีชาวอิสราเอลกับชาวต่างชาติถูกจับกลับไปเป็นตัวประกัน 251 คน โดยกว่าครึ่งได้รับการปล่อยตัวในการหยุดยิง 1 สัปดาห์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังมีตัวประกันอยู่ในฉนวนกาซาอีก 97 ราย รวมตัวประกัน 33 รายที่กองทัพอิสราเอลระบุว่าเสียชีวิตไปแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน อิสราเอลประกาศว่าพบศพตัวประกัน 6 รายอยู่ภายในอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ โดยอ้างว่า พวกเขาถูกสังหารก่อนที่ทหารจะเดินทางไปถึงไม่นาน แต่ประกาศนี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ชาวอิสราเอล ทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ในหลายเมือง เนื่องจากพวกเขาต้องการให้รัฐบาลทำข้อตกลงกับฮามาสเพื่อปล่อยตัวประกันเสียที

นายฟิลิปเป ลาซซารินี หัวหน้าสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) โพสต์ข้อความผ่าน X ในวันเสาร์ (7 ก.ย.) ว่า “11 เดือนแล้ว พอกันที ไม่มีใครรับไหวอีกต่อไป มนุษยชาติจะต้องชนะ หยุดยิงเดี๋ยวนี้”

...

แต่แรงกดดันจากนานาชาติให้ยุติสงครามดูจะไร้ความหมายยิ่งขึ้นไปอีก หลังจากเมื่อวันศุกร์ อิสราเอลยิง น.ส. อายเชนูร์ เอซกี เอย์กี นักเคลื่อนไหวชาวตุรกี-อเมริกัน ที่กำลังประท้วงต่อต้านการตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ จนเสียชีวิต

ครอบครัวของเอย์กีออกมาเรียกร้องให้มีการสืบสวนอิสระ เพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเธอ พร้อมประณามว่า ชีวิตของเอย์กีถูกพรากไปอย่างไม่จำเป็น, ผิดกฎหมาย และด้วยความรุนแรง โดยฝีมือของกองทัพอิสราเอล ขณะสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติระบุว่า เอย์กีถูกยิงที่ศีรษะ

ด้านรัฐบาลตุรกีระบุว่า น.ส.เอย์กีถูกสังหารโดยทหารอิสราเอลผู้ยึดครองเขตเวสต์แบงก์ โดยที่ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน แห่งตุรกี ประณามการกระทำของอิสราเอลว่าเป็น ความป่าเถื่อน

ส่วนสหรัฐฯ มหามิตรของอิสราเอล แต่กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากนานาชาติให้ผลักดันเรื่องการหยุดยิง ระบุว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เอย์กีเป็นโศกนาฏกรรม และเรียกร้องให้อิสราเอลสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

การเสียชีวิตของ น.ส.เอย์กีเกิดขึ้นหลังจาก อิสราเอลสิ้นสุดปฏิบัติการจู่โจม 10 วันที่เมืองเจนิน ทางเหนือของเวสต์แบงก์ ซึ่งพวกเขาอ้างว่า สังหารผู้ก่อการร้ายได้หลายสิบคน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna