พายุยางิยังทรงพลัง พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่งผลให้ข้าวของปลิวกระจาย ต้นไม้ถูกถอนราก โดยมีผู้เสียชีวิตจากการถูกต้นไม้ล้มทับแล้ว 1 ศพโลกโซเชียลแห่แชร์คลิปความรุนแรงของไต้ฝุ่นยางิ หลังพัดขึ้นฝั่ง บริเวณอ่าวฮาลอง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ไปทางเมืองไฮฟองในจังหวัดกว๋างนินห์ของเวียดนาม ด้วยความเร็วลม 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยจะเห็นต้นไม้หักโค่นตามแรงลม ขณะที่ผู้ที่สัญจรไปมาต่างทานแรงพายุไม่ไหว บ้างก็รถล้ม บ้างก็ปลิวไปพร้อมรถ ป้ายโฆษณาโลหะหลายป้ายหลุดปลิวไปตามลมจากแรงพายุ และมีรายงานผู้หญิงเสียชีวิตในกรุงฮานอยแล้ว 1 คน จากการถูกต้นไม้ล้มทับ

ดูคลิป ที่นี่

ซึ่งล่าสุดทางการเวียดนามได้สั่งปิดสนามบิน 4 แห่งที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาไปจนถึงช่วงเย็น ซึ่งถึงแม้ศูนย์กลางพายุจะยังไม่ถึงฮานอยโดยตรง แต่ก็ทำให้กรุงฮานอย และจังหวัดทางตอนเหนือของเวียดนามมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงพัดต้นไม้ถอนรากล้มทับรถหลายคัน นับว่าเป็นพายุที่คาดว่ามีความรุนแรงที่สุดที่เคยพัดเข้าเวียดนามในรอบ 1 ทศวรรษเลยทีเดียว 

...

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋ง ของเวียดนาม ได้สั่งการให้จังหวัดทางตอนเหนือและตอนกลางค่อนไปทางเหนือเตรียมรับมือกับพายุ ส่วนบริเวณชายฝั่งมีการตั้งธงแดงเตือนภัย และขอให้เรือประมงกลับเข้าสู่ฝั่งอย่างเร่งด่วน โดยประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่แต่ในเคหะสถานปิดประตูหน้าต่างให้แน่นหนา เพื่อป้องกันอันตรายจากพายุและข้าวของที่ปลิวมากระแทก โดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าพายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าไต้ฝุ่นยางิ ที่พัดถล่มเกาะไหหลำของจีนวานนี้ ได้คร่าชีวิตประชาชนไป 2 ศพ และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 92 ราย.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าว พายุยางิ