นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน-ตุรกี ถูกทหารอิสราเอลยิงดับ ระหว่างการประท้วงต่อต้านชาวยิวรุกล้ำขยายถิ่นฐานในเมืองทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบ็งก์

วันที่ 6 กันยายน 2567 เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานว่า ทหารอิสราเอลเข้าสลายการชุมนุมประท้วงต่อต้านชาวยิวรุกล้ำขยายถิ่นฐานในเมืองเบตา ใกล้กับเมืองเก่านาบลัส ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบ็งก์ ส่งผลให้มีผู้ประท้วงถูกยิงที่ศีรษะเสียชีวิต เป็นหญิงอเมริกันวัย 26 ปีที่ยังถือสัญชาติตุรกีด้วย ชื่อว่านางสาวอายเซนูร์ เอซกี เอย์กี  

ทางด้านโฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ กล่าวว่า ทหารได้ยิงตอบโต้ความรุนแรงของผู้ประท้วง ในเมืองเบตาที่ออกมาขว้างปาก้อนหินใส่ทหารอิสราเอลและเป็นภัยคุกคามต่อพวกเขา

นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจกับการสูญเสียอันน่าสลดใจ และระบุว่า จะดำเนินการตอบโต้ตามที่จำเป็นเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามา ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เปิดเผยข้อมูลยืนยันตัวตนของนางสาวเอซกี เอย์กี พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของตุรกี รายงานว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์ระบุว่า การเสียชีวิตของนางสาวเอซกี เอย์กี ผู้มีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อปกป้องเกษตรกรปาเลสไตน์จากความรุนแรงของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอล นับเป็นการฆาตกรรม และเธอถูกสังหารอย่างโหดร้ายโดยฝีมือของทหารอิสราเอลในเมืองใกล้นาบลัส

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลถอนกำลังออกจากเมืองเยนินและค่ายผู้ลี้ภัยในเขตเวสต์แบ็งก์ ภายหลังปฏิบัติการทางทหารนาน 9 วัน ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 36 คนถูกสังหาร ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็กอยู่ด้วย.

...