เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักชายในโรงเรียนประถมทางภาคกลางของเคนยา ในช่วงกลางดึกขณะที่เด็กกว่า 150 คนกำลังนอนหลับ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ศพ บาดเจ็บ 14 ราย ทางการเร่งสอบสาเหตุ

วันที่ 6 กันยายน 2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงในช่วงกลางดึก เผาผลาญอาคารที่เป็นหอพักนักเรียนชาย ของโรงเรียนประถมฮิลไซด์ เอนดาราชา ในเมืองเยรี ทางภาคกลางของเคนยา เมื่อช่วงกลางดึกของวันพฤหัสบดี ที่ 5 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ทางการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียนชายทั้งหมด อยู่ที่ 17 ศพ และตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเข้าไปตรวจสอบภายในซากอาคาร นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 14 ราย 

นายไอแซค อึมวอรา โฆษกรัฐบาลเคนยาเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตอยู่ในสภาพถูกไฟไหม้ตามร่างกายจนแทบจำไม่ได้ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีตั้งแต่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2  โดยมีอายุประมาณ 9-13 ปี ขณะที่หอพักแห่งนี้มีเด็กชายอาศัยอยู่ 156 คน

ทางด้านนางเรซิลา ออนยางโก โฆษกตำรวจเปิดเผยว่า สาเหตุของเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน และจะ มีการดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ออกแถลงการร์ระบุว่า นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง พร้อมระบุว่าจะดำเนินการกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการเคนยาระบุว่า โรงเรียนประถมฮิลไซด์ เอนดาราชา อยู่ห่างจากกรุงไนโรบีไปทางเหนือ ประมาณ 170 กิโลเมตร มีนักเรียนทั้งหมด 824 คน เป็นเด็กชาย 402 คน เด็กหญิง 422 คน กว่า 300 คนเป็นนักเรียนประจำ. 

...