องค์กรสิทธิสัตว์ออกมาเรียกร้องให้มีการสืบสวน หลังวาฬสายลับรัสเซียชื่อดังถูกพบเป็นศพในทะเล โดยพวกเขาอ้างว่า มันถูกยิงตาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากวาฬเบลูกา ชื่อเล่นว่า “วาลดิเมียร์” (Hvaldimir) ซึ่งมีชื่อเสียงขึ้นมาในปี 2562 ในฐานะวาฬสายลับรัสเซีย ถูกพบเป็นศพในทะเลนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ 2 กลุ่มออกมาตั้งข้อสงสัยว่า วาฬตัวนี้อาจถูกลอบสังหาร

วาลดิเมียร์ถูกพบครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2562 โดยนักประมงที่ออกหาปลาใกล้กับเกาะอินโกยา (Ingoya) ทางเหนือของประเทศ ไม่ใกลจากเมืองฮัมเมอร์เฟสต์ โดยบนตัวของมันสวมเข็มขัดที่ติดตั้งกล่องขนาดเล็กเอาไว้ ทำให้เกิดข่าวลือไปทั่วว่า มันเป็นวาฬที่กองทัพรัสเซียฝึกฝนเพื่อใช้ในการสอดแนม

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ก.ย. 2567) กลุ่มสิทธิสัตว์ของนอร์เวย์ 2 กลุ่มได้แก่ “OneWhale” กับ “NOAH” ออกมาเรียกร้องผ่านอินสตาแกรม ให้มีการสืบสวนคดีอาชญากรรม โดยอ้างว่าวาฬตัวนี้ตายเพราะบาดแผลจากกระสุนปืน

พวกเขาบอกอีกว่า สัตวแพทย์, นักชีววิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านกระสุนปืนหลายคน ได้พิจารณาหลักฐานเกี่ยวกับบาดแผลของวาลดิเมียร์แล้ว และตัดสินใจว่า การตายของวาฬตัวนี้เป็นผลจากการกระทำผิดทางอาญา พร้อมกับโพสต์รูปที่แสดงให้เห็น รูและรอยเลือดบนร่างไร้ชีวิตของวาลดิเมียร์

สำนักงานตำรวจเขตตะวันตกเฉียงใต้ของนอร์เวย์ ยืนยันว่า พวกเขาได้รับคำร้องจากองค์กรสิทธิสัตว์ดังกล่าว ที่ขอให้พวกเขาเปิดการสืบสวนเรื่องการตายของวาลดิเมียร์จริง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเปิดการสืบสวนอย่างเป็นทางการหรือไม่ เพราะพวกเขาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน แต่ยอมรับว่า วาลดิเมียร์ เป็นวาฬที่โด่งดังมาก

...

อย่างไรก็ตาม “Marine Mind” องค์กรไม่แสวงกำไรอีกกลุ่มซึ่งรณรงค์เรื่องการปกป้องชีวิตสัตว์น้ำ และเป็นกลุ่มแรกที่พบศพของวาลดิเมียร์ ออกมาเรียกร้องสังคมว่าอย่าคาดเดาไปต่างๆ นานา จนกว่าสถาบันสัตวแพทย์จะสืบสวนเสร็จสิ้น

Marine Mind โพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ตอนที่พวกเขาพบร่างของวาลดิเมียร์เมื่อวันเสาร์นั้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะระบุสาเหตุการตายในทันที จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องงดเว้นจากการคาดเดา และรอให้สถาบันสัตวแพทย์ทำงานให้เสร็จสิ้น

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn