ฮันเตอร์ ไบเดน ยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหาโดยไม่มีการทำข้อตกลงลดหย่อนโทษกับอัยการ แม้ว่านั่นอาจทำให้เขาต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปีก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮันเตอร์ ไบเดน ยอมรับความผิดทั้ง 9 ข้อหาในคดีเลี่ยงภาษีของเขา ระหว่างการไต่สวนที่ศาลในนครลอสแอนเจลิส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. 2567 หลังจากนาย มาร์ก สการ์ซี ผู้พิพากษาศาลแขวง ยอมรับการสารภาพความผิดของเขา

ผู้พิพากษาจะประกาศบทลงโทษที่ ฮันเตอร์ ไบเดน จะได้รับในวันที่ 16 ธ.ค. 2567 นี้ หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จบลงกว่า 1 เดือน โดยที่ฝ่ายอัยการไม่คัดค้านกำหนดเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด

ตอนนี้ ฮันเตอร์ ไบเดน ยอมรับความผิดในดคีเลี่ยงภาษีของเขาอย่างเป็นทางการแล้ว ประกอบด้วย ข้อหาหลบเลี่ยงภาษีประเภทความผิดอาญาร้ายแรง 1 กระทง, ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเท็จประเภทความผิดอาญาร้ายแรง 2 กระทง, ล้มเหลวในการจ่ายภาษี ประเภทความผิดลหุโทษ 4 กระทง และล้มเหลวในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ประเภทความผิดลหุโทษ 2 กระทง

การยอมรับผิดของ ฮันเตอร์ ไบเดน เกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาดคีนัดที่ยุ่งเหยิงสุดๆ ตลอดวันพฤหัสบดี โดยการไต่สวนของนายไบเดนผู้ลูกควรเริ่มจากการเลือกคณะลูกขุน ซึ่งผู้มีคุณสมบัติเป็นคณะลูกขุนกว่า 120 คน มารอในห้องแยกนานหลายชั่วโมง ในขณะที่อัยการกับทีมทนายความของเขานายไบเดนต่อรองกันว่าการไต่สวนควรดำเนินไปอย่างไร

เบื้องต้น ทีมทนายของไบเดนยื่นเสนอข้อตกลงยอมรับผิดที่เรียกว่า “Alford plea” ซึ่งนายไบเดนจะยอมรับความผิด แต่จะรักษาสถานะผู้บริสุทธ์ของตัวเองและข้ามขั้นตอนการพิจารณาคดีไปขั้นตอนการพิพากษาบทลงโทษเลย ซึ่งเขาจะยอมรับบทลงโทษทั้งหมด แต่อัยการไม่ยอม เนื่องจากมองว่า นายไบเดนไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์ แต่เป็นผู้มีความผิด

...

หลังจากอัยการปฏิเสธ ผู้พิพากษาก็ระบุว่า เขาต้องการศึกษาเรื่องนี้และเปิดการไต่สวนใหม่ในเช้าวันศุกร์ แต่ในช่วงบ่าย จู่ๆ นายไบเดนก็เสนอยอมรับผิดแบบเปิด (open plea) หรือยอมรับผิดโดยไม่มีข้อตกลงลดหย่อนผ่อนโทษใดๆ กับอัยการ

น.ส.แอบบี โลเวลล์ ทนายความของฮันเตอร์ ไบเดน ระบุว่า ลูกความของเธอต้องการให้การพิจารณาคดีจบลงในวันพฤหัสบดี เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว เพราะเขาไม่ต้องการให้เพื่อและครอบครัวต้องขึ้นให้การในชั้นศาลเหมือนที่เกิดขึ้นตอนที่เขายังเป็นผู้ติดยาเสพติด

เมื่อหลังจากอัยการอ่านเอกสารข้อกล่าวหาความยาว 56 หน้าเสร็จ ผู้พิพากษาสการ์ซีก็ถามนายไบเดนว่า เขาเข้าใจหรือไม่ว่าโทษสูงสุดที่เขาจะได้รับนั้นเป็นเป็นการจำคุกนานถึง 15 ปี ไบเดนตอบว่า “ผมเข้าใจ” ผู้พิพากษายังเตือนด้วยว่า ไบเดนอาจถูกปรับเงินระหว่าง 500,000 ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

นายสการ์ซีถามอีกว่า “คุณยอมรับว่าคุณกระทำความผิดในทุกข้อกล่าวหาหรือไม่?” นายไบเดนก็ตอบว่า “ยอมรับ”

ทั้งนี้ คดีเลี่ยงภาษีเป็นคดีอาชญากรรมที่ 2 ที่นายไบเดนผู้ลูกเผชิญในปีนี้ หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน เขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน และใช้ยาเสพติด ทำให้เขาเป็นลูกชายประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ในขณะที่บิดายังดำรงตำแหน่งอยู่

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn