เด็กชายวัย 14 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยม ในรัฐจอร์เจีย จนมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ เคยถูกตำรวจสอบปากคำมาแล้วเมื่อปีก่อน หลังมีข้อความข่มขู่ถูกโพสต์บนโลกออนไลน์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. 2567 เจ้าหน้าที่สืบสวนของสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุกราดยิง ที่โรงเรียนมัธยมปลาย “อาปาลาชี” ในเมืองวินเดอร์ รัฐจอร์เจียร์ ในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 9 ราย และเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 45 ของสหรัฐฯ ในปีนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นหลัง เด็กชายวัย 14 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัย ออกจากห้องเรียนพีชคณิต 1 ในเวลาประมาณ 9.45 น. ซึ่งประตูห้องล็อกอัตโนมัติ ตามการเปิดเผยของ ไลลา ซายาราธ หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเขา ก่อนที่เด็กชายคนนี้จะกลับมาตอนช่วงจะหมดคาบเรียน และเคาะประตูเพื่อขอเขาไปด้านใน

นักเรียนคนหนึ่งกำลังจะไปเปิดประตูให้เขา แต่สังเกตเห็นปืนที่อยู่ในมือของผู้ต้องสงสัย เขาจึงปฏิเสธที่จะให้เด็กชายวัย 14 เข้ามา และการตัดสินใจนี้ช่วยชีวิตของเขาเอาไว้

หลังจากนั้น เด็กชายวัย 14 ที่มีอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมตีชนิด AR-15 อยู่ในมือ ก็ไปยังห้องเรียนข้างๆ และเปิดฉากกราดยิง โดยไลลาระบุว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 10-15 นัด

ตำรวจได้รับแจ้งเรื่องเหตุกราดยิงในเวลาประมาณ 10.20 น. ทำให้พวกเขากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโรงเรียน เดินทางไปยังที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และหนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยฯ เข้าเผชิญหน้ากับมือปืน ซึ่งยอมจำนนอย่างรวดเร็ง และถูกตำรวจควบคุมตัว

ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีชื่อว่า โคลท์ เกรย์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันเยาวชนภูมิภาคเกนส์วิลล์ และจะปรากฏตัวในศาลครั้งแรกในวันศุกร์นี้ (6 ก.ย.)

...

สำนักงานสืบสวนรัฐจอร์เจีย (GBI) ระบุว่า ถึงแม้จะเป็นเยาวชน แต่ ด.ช.เกรย์จะถูกตั้งข้อกล่าวหาแบบเดียวกับผู้ใหญ่คือ ข้อหาฆาตกรรม 4 กระทง

ตอนนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนยังไม่รู้ว่า ด.ช.เกรย์หาปืนและอาวุธที่ใช้ก่อเหตุได้อย่างไร และยังไม่ชัดเจนว่าเขานำอาวุธมาที่โรงเรียนอย่างไรและเมื่อไร

แต่เจ้าหน้าที่พบว่า ด.ช.คนนี้เคยถูกสำนักงานนายอำเภอเขตแจ็คสัน เคาน์ตี สอบปากคำมาแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 หลังได้รับข้อมูลจาก FBI ว่ามีคนโพสต์ข้อความแชทบน “ดิสคอร์ด” (Discord) ข่มขู่ว่าจะ “ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมต้นในวันพรุ่งนี้” รวมถึงโพสต์ภาพปืน และภาพของนาย อดัม แลนซา มือกราดยิงโรงเรียนประถม แซนดี ฮุก เมื่อปี 2555 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 26 ศพ

เจ้าหน้าที่สืบสวน แดเนียล มิลเลอร์ จูเนียร์ จากสำนักงานนายอำเภอเขตแจ็คสัน เคาน์ตี สอบปากคำ ด.ช.เกรย์กับ โคลิน เกรย์ พ่อของเขาที่บ้านของทั้งคู่ ซึ่งตอนนั้นยังอยู่ที่เมืองเจฟเฟอร์สัน ห่างจากเมืองวินเดอร์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุในครั้งนี้เพียง 13 ไมล์

แต่ ด.ช.เกรย์ ที่ตอนนั้นเพิ่งอายุ 13 ยืนยันว่า ไม่เคยโพสต์, พูด หรือล้อเล่นเรื่องแบบนั้น ขณะที่โคลิน เกรย์ บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เขามือปืนไรเฟิลล่าสัตว์หลายกระบอกอยู่ที่บ้าน และอนุญาตให้ลูกชายใช้ได้ แต่ต้องมีผู้ใหญ่ดูแล และไม่ได้ให้เขาเข้าถึงปืนโดยง่าย

เจ้าหน้าที่มิลเลอร์แนะนำให้นายโคลินเก็บปืนให้ได้ และแนะนำเขาให้หยุดส่งลูกชายไปโรงเรียนชั่วคราว จนกว่าเรื่องนี้จะได้รับการแก้ไข

เจ้าหน้าที่สืบสวนอีกคนระบุว่า คดีนี้จบลงเนื่องจากข้อกล่าวหาของโคลท์และโคลินเกิดจากผู้ใช้งานบัญชีดิสคอร์ด จึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ และในตอนนั้น พวกเขาไม่มีเหตุผลเพียงพอในการจับกุม หรือใช้มาตรการทางกฎหมายอื่นๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น หรือระดับรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมปลาย อาปาลาชี 1 วัน พวกเขาได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ว่า จะเกิดเหตุกราดยิงโรงเรียน 5 แห่ง และอาปาลาชีจะเป็นแห่งแรก โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้โทรข่มขู่ดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่สืบสวนไม่พบหลักฐานใดๆ ว่ามีโรงเรียนแห่งอื่นๆ กำลังถูกปองร้าย

หลังเกิดเหตุ ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านของ ด.ช.เกรย์ และพบเอกสารที่อ้างถึงเหตุกราดยิงโรงเรียนในอดีตหลายเหตุการณ์ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เอกสารดังกล่าวเขียนโดย ด.ช.เกรย์

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn