เอ็มมานูเอล มาครง เลือกนาย มิเชล บาร์นิเยร์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ หวังคลายล็อกทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งเมื่อ 2 เดือนก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. 2567 นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เลือกนาย มิเชล บาร์นิเยร์ อดีตทูตเจรจาเบร็กซิต (Brexit) ของสหภาพยุโรป เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการเมืองฝรั่งเศสติดอยู่ในทางตันมานานเกือบ 2 เดือน นับตั้งแต่การเลือกตั้งอย่างกระทันหันเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า นายบาร์นิย์วัย 73 ปี ซึ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลที่เป็นเอกภาพชุดใหม่ เพื่อบริหารประเทศ

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม ไม่มีผู้ชนะเด็ดขาด ทำให้ฝรั่งเศสตกอยู่ในภาวะ “สภาแขวน” แบ่งเป็น 3 ขั้วอำนาจ ได้แก่กลุ่มพันธมิตรพรรคฝ่ายซ้าย ซึ่งคว้าอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง, กลุ่มพรรคสายกลางของนายมาครง และพรรคฝ่ายขวาจัด แต่ไม่มีฝ่ายใดเลยที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภาได้

บรรดานักการเมืองและสื่อในฝรั่งเศสคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาตั้งแต่เมื่อวันพุธแล้วว่า ใครจะได้เป็นผู้นำรัฐบาลคนใหม่ของประเทศ โดยนายซาเวียร์ แบร์ตรองด์ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายอนุรักษ์นิยม กับนาย แบร์นาร์ด กาซเนิร์ฟว์ อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ทั้งคู่เสี่ยงถูกญัตติไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจได้รับการสนับสนุนจากทั้งกลุ่มฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาจัด

ทำให้ชื่อของนายบาร์นิเยร์ปรากฏขึ้นมาในการเจรจากับประธานาธิบดีมาครงที่ปาแลเดอเลลีเซ (ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส) และเขาก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

รัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐบาล ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม บอกกับสื่อว่า นายบาร์นิเยร์ได้รับความนิยมจากสมาชิกฝ่ายขวาในรัฐสภามาก และไม่ถูกต่อต้านจากฝ่ายซ้ายมากนัก

...

ขณที่นายมาครงหวังว่า น.ส.มารีน เลอ เปน ผู้นำพรรค National Rally (RN) ฝ่ายขวาจัด จะไม่ขัดขวางแต่งตั้งนายบาร์นิเยร์

อนึ่ง การเลือกนายบาร์นิเยร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เกิดขึ้นในขณะที่ฝรั่งเศสขยับเข้าใกล้เส้นตายการเสนอร่างกฎหมายงบประมาณฉบับปี 2568 มากขึ้นเรื่อยๆ โดยรัฐบาลต้องส่งร่างฯ ภายใน 1 ต.ค.นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : CNA