กัมพูชาเผย จีนเตรียมส่งมอบเรือรบ 2 ลำที่พวกเขาสั่งซื้อให้ในเร็วๆ นี้ ขณะที่การขยายฐานทัพเรือเรียม ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากจีน กำลังอยู่ในช่วงที่ 2

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. 2567 รัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยว่า ประเทศจีนจะส่งมอบเรือรบ 2 ลำให้พวกเขาในเร็วๆ นี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันประเทศของพวกเขา ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐฯ เรื่องที่จีนกำลังพยายามเพิ่มอิทธิพลทางทหารในภูมิภาคอ่าวไทย

น.ส.มาลี โซเชียตา (Maly Socheata) โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาบอกกับสำนักข่าว เอเอฟพี ว่า จีนจะสร้างเรือรบรุ่น “056C Covette” จำนวน 2 ลำเสร็จและส่งมอบให้พวกเขาอย่างเร็วที่สุดในปี 2568 โดยเป็นเรือที่จีนสร้างขึ้นมาเพื่อให้กัมพูชาโดยเฉพาะ

“เป้าหมาย (ในการซื้อเรือรบ 2 ลำนี้) คือการเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของกัมพูชา ในการป้องกันและรักษาความสงบ, เสถียรภาพ, ความมั่นคง รวมถึง การสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย และกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมอื่นๆ ในทะเล” น.ส.โซเชียตากล่าวเสริม

ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประเทศจีน และแดนมังกรกำลังเป็นผู้ออกทุนขยายฐานทัพเรือเรียม (Ream) ที่เมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา จากเดิมที่ใช้ทุนของสหรัฐฯ สร้างในบางส่วน ทำให้สหรัฐฯ กังวลว่า ฐานทัพเรือนี้อาจถูกจีนใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอ่าวไทย ซึ่งใกล้กับทะเลจีนใต้ซึ่งเต็มไปด้วยข้อพิพาท

เมื่อปีก่อน เจ้าหน้าที่ของกัมพูชาออกมาปฏิเสธข่าว หลังมีการกล่าวหาว่า ท่าเรือความยาว 363 ม. แห่งใหม่ สร้างขึ้นเพื่อรองรับเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน

น.ส.โซเชียตาระบุว่า การขยายฐานทัพเรือเรียม “ช่วงที่ 1” เสร็จสิ้นไปแล้ว และช่วงที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้ โดยเธอยืนยันว่า ฐานทัพเรือเรียมจะไม่ถูกใช้โดยกองทัพต่างชาติ และจะไม่ยอมให้กองทัพต่างชาติมาตั้งฐานทัพในประเทศ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna