ตำรวจเยอรมนียิงผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งเสียชีวิต ใกล้กับศูนย์ข้อมูลนาซี และสถานกงสุลอิสราเอลในเมืองมิวนิก

ตำรวจเมืองมิวนิกของเยอรมนีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยิงใส่บุคคล "ที่ดูเหมือนว่าจะพกอาวุธปืน" ในบริเวณจัตุรัสคาโรลิเนนพลาทซ์ ในย่านใจกลางเมือง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานกงสุลอิสราเอลและพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเรื่องราวในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ตำรวจมิวนิกกล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า ปฏิบัติการครั้งใหญ่กำลังดำเนินการอยู่ในบริเวณถนนเบรียนเนอร์ และจัตุรัสคาโรลิเนนพลาทซ์ โดยมีเจ้าหน้าที่หลายนายอยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงบุคคลต้องสงสัยในบริเวณจัตุรัสคาโรลิเนนพลาทซ์ ในระหว่างปฏิบัติการนี้ ขณะที่พื้นที่โดยรอบปฏิบัติการถูกปิดกั้นเป็นบริเวณกว้าง

ตำรวจกล่าวประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากเริ่มปฏิบัติการว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นบุคคลซึ่งดูเหมือนว่าจะพกอาวุธปืน และเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธประจำกาย ยิงบุคคลดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ แม้ว่าแถลงการณ์เบื้องต้นของตำรวจทางออนไลน์จะอ้างถึง "บุคคล" ทั้งหมด แต่ตำรวจอ้างถึงผู้ต้องสงสัยว่าเป็นชาย

ต่อมา นายโยอาคิม แฮร์มันน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของแคว้นบาวาเรีย กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตจากบาดแผลที่ถูกยิง เขากล่าวว่ายังคงต้องสืบสวนหาตัวผู้ต้องสงสัยต่อไป และผู้ต้องสงสัยยังยิงตอบโต้ตำรวจอีกด้วย

โฆษกตำรวจกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ 5 นายมีส่วนเกี่ยวข้องในการยิงตอบโต้กับผู้ต้องสงสัยและชายคนดังกล่าวใช้อาวุธปืนลำกล้องยาว ตำรวจกล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการระดมพลครั้งนี้ เจ้าหน้าที่หลายนายอยู่ในที่เกิดเหตุและกำลังสืบสวนอยู่"

สถานกงสุลใหญ่ของอิสราเอลในนครมิวนิก ตั้งอยู่ใกล้จัตุรัสคาโรลิเนนพลาทซ์ และพิพิธภัณฑ์ยุคนาซี NS-Dokumentationszentrum ขณะนี้ยังคงไม่ชัดเจนว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ตำรวจเตือนว่าอย่า "คาดเดาหรือให้ข้อมูลเท็จ" และบอกว่าการหลีกเลี่ยงไม่เผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานได้ง่ายขึ้น

...

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี แนนซี ฟาเซอร์ ถูกถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในประเด็นอื่นในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เธอกล่าวว่าเธอไม่ต้องการคาดเดาอย่างรีบร้อนเกินไป แต่อธิบายว่าเป็น "เหตุการณ์ร้ายแรง"

เธอกล่าวขอบคุณตำรวจมิวนิกสำหรับการตอบสนอง และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "การปกป้องสถานที่ของชาวยิวและอิสราเอล เป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดอย่างที่คุณทราบกันดี"

กระทรวงต่างประเทศของอิสราเอลกล่าวว่า สถานกงสุลในนครมิวนิก ปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากมีพิธีรำลึกในวันครบรอบเหตุการณ์โจมตีนักกีฬาโอลิมปิกของอิสราเอล ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1972 ที่มิวนิก กระทรวงฯ ระบุว่าไม่มีพนักงานคนใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เยอรมนีและหลายประเทศในยุโรป กำลังเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นใกล้กับสถานที่สำคัญของอิสราเอล ท่ามกลางความขัดแย้งในฉนวนกาซา และความตึงเครียดที่ขยายวงกว้างขึ้นในตะวันออกกลาง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม.

ที่มา DW

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign